Bukayo Saka ở tuổi 22: Vượt Ronaldo, cho loạt sao lớn ‘hít khói’

- Thứ Bảy, 17/02/2024, 06:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Bukayo Saka có quyền tự hào khi làm được điều mà nhiều đồng nghiệp khác chỉ dám mơ đến.

Hai cú đá tung lưới West Ham ở vòng 24 Ngoại hạng Anh đã đánh dấu bàn thắng thứ 50 và 51 của Bukayo Saka trên mọi đấu trường cho Arsenal. Ngoài ra, chân chạy cánh sinh năm 2001 cũng đóng góp 49 pha kiến tạo.

Thành tích của Saka thậm chí còn tốt hơn những gì Cristiano Ronaldo từng làm được. Sau 210 trận đầu tiên ở cấp độ chuyên nghiệp, CR7 “chỉ” mang về 50 bàn cùng 43 kiến tạo.

Dĩ nhiên điều này không có nghĩa Saka sẽ có một sự nghiệp vĩ đại hơn tượng đài người Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, 100 lần in dấu giày vào bàn thắng khi chưa đón sinh nhật thứ 23 là minh chứng hùng hồn cho tài năng phi thường của chàng trai đến từ London.

Những cầu thủ tấn công hàng đầu châu Âu mùa này (Nguồn: Sky Sports)
Những cầu thủ tấn công hàng đầu châu Âu mùa này (Nguồn: Sky Sports)

Đẳng cấp không cần bàn cãi

Tính riêng tại Ngoại hạng Anh, Saka sở hữu 41 pha lập công cùng 33 lần dọn cỗ sau 158 trận. Ở tuổi 22 (chính xác là 22 tuổi, 159 ngày), nhiều chân chạy cánh khác thua xa Saka về tầm ảnh hưởng.

Mohamed Salah phải chờ đến lúc 25 tuổi mới bắt đầu xây dựng chỗ đứng ở xứ sở sương mù. Sadio Mane thì chơi cho Southampton khi cùng độ tuổi với Saka lúc này. Chỉ số bàn thắng + kiến tạo của Marcus Rashford, Raheem Sterling, Leroy Sane và Son Heung-min cũng kém tiền vệ bên phía Arsenal.

Thống kê một số tiền đạo cánh tại Ngoại hạng Anh ở thời điểm 22 tuổi, 159 ngày (Nguồn: Sky Sports)
Thống kê một số tiền đạo cánh tại Ngoại hạng Anh ở thời điểm 22 tuổi, 159 ngày (Nguồn: Sky Sports)

Rõ ràng Saka phát triển vượt mức bình thường. Càng kinh ngạc hơn nữa nếu xét đến việc anh phải đảm nhận vị trí hậu vệ trái trong 18 tháng đầu tiên.

Tình trạng chậm phát triển hoặc thui chột không hề hiếm gặp đối với các cầu thủ trẻ bị ép thi đấu quá nhiều. Nhưng Saka – người đã cày ải liên tục suốt vài năm qua – thì lại tiến bộ đều đặn và vững chắc qua từng mùa. Số cơ hội tạo ra (2,8) cũng như số cú sút (3,0) của Saka mỗi 90 phút đều đang ở mức cao nhất sự nghiệp.

Saka không quá quan tâm đến chuyện bên lề, hiếm khi xuất hiện nơi hộp đêm. Anh luôn được đồng nghiệp và HLV quý mến. Trên sân tập, Saka cầu tiến và nghiêm túc. Ra sân đấu, chàng trai mang áo số 7 chơi bóng chững chạc, không tỏ thái độ thù hằn hay cọc cằn. Với cá tính ấy cùng tài năng thiên bẩm, anh sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Những pha bóng đẳng cấp của Saka

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Bukayo Saka