Arsenal, Liverpool và 'chu kỳ buông'

- Thứ Bảy, 13/04/2024, 20:40
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Arsenal của quá khứ và Liverpool của hiện tại, CLB nào cũng đang có nỗi sợ riêng với từ "chu kỳ buông".

Arsenal ở giai đoạn quan trọng nhất

Trong giai đoạn quan trọng của mùa giải, Arsenal vẫn giữ được phong độ cao thay vì hụt hơi như mọi năm. Họ đã có trận hòa ấn tượng 2-2 với Bayern Munich trong tứ kết lượt đi Champions League 2023/2024. Kết quả này tạm chấp nhận được trước một đối thủ từng đánh bại họ nhiều lần trước đây. Trong khi đó, trước khi bước vào vòng 33 Premier League, Arsenal đang dẫn đầu. Với thành tích 10 chiến thắng trong 11 trận gần nhất, họ thực sự đang trình diễn thứ bóng đá đầy ấn tượng.

Sắp tới, Arsenal sẽ đón tiếp Aston Villa, một đội cũng đang ở top 5. Nhưng đối thủ của họ chỉ thắng 3 trong 7 trận gần đây. Arsenal tất nhiên muốn trả thù thất bại trước Aston Villa ở lượt đi. Họ cũng cần một chiến thắng để không mất quyền tự quyết trong cuộc đua vô địch.

Arsenal cần giữ sức cho trận lượt về trước Bayern.
Arsenal cần giữ sức cho trận lượt về trước Bayern.

Tuy nhiên, Arsenal cũng cần giữ sức cho trận tứ kết lượt về Champions League với Bayern. Điều này khiến HLV Mikel Arteta phải cân nhắc giữa việc giành chiến thắng trước Aston Villa và không tốn quá nhiều sức lực trước cuộc chiến sắp tới. Việc quản lý sức khỏe cầu thủ trong lịch thi đấu dày đặc cũng là một ưu tiên. Bài học về chấn thương của William Saliba mùa trước còn là một ví dụ nóng hổi.

Thú vị là HLV Thomas Tuchel đã tiết lộ rằng vào cuối tuần này, ông sẽ không xem trận đấu của Bayer Leverkusen. Thay vào đó, vị chiến lược gia người Đức này sẽ tập trung quan sát kỹ lưỡng Arsenal. Một lời chia sẻ chẳng khác nào thách thức cho Pháo thủ.

Liverpool đang gặp vấn đề về dứt điểm

Liverpool vừa trải qua một tuần đầy khó khăn, với trận hòa nghẹt thở trước Manchester United tại Old Trafford và một thất bại bất ngờ ở tứ kết lượt đi UEFA Europa League khi thua Atalanta 0-3 trên sân nhà Anfield. Ở Premier League, mặc dù có cùng 71 điểm như Arsenal, nhưng Liverpool hiện xếp sau do kém hiệu số.

Trở về Anfield, Liverpool sẽ tiếp đón Crystal Palace ở vòng 33 Premier League, coi như một cơ hội để tìm lại niềm vui chiến thắng. Trong 5 lần gặp nhau gần nhất với Palace, Liverpool đã thắng 3 trận và hòa 2. Việc đối đầu với Palace là cơ hội để Liverpool củng cố vị trí của mình trong cuộc đua vô địch.

Về lực lượng, ngoại trừ hai trường hợp chấn thương dài hạn là Joel Matip và Thiago Alcantara, HLV Jurgen Klopp có đội hình gần như đầy đủ. Alisson dự kiến sẽ tái xuất vào giữa tuần sau. Và sự trở lại của Diogo Jota đã tăng cường sức mạnh cho hàng công.

Khả năng dứt điểm của các tiền đạo vẫn đang khiến Klopp đau đầu. Ở trận đấu gần nhất, The Kop tung ra 19 cú sút nhưng không thể làm tung mảnh lưới của Atalanta. Darwin Nunez lại rơi vào trạng thái lãng phí vô tội vạ. Trong tình hình đó, Mohamed Salah cũng không thể giữ được phong độ đỉnh cao của mình.

Darwin Nunez ngày càng tệ ở khâu dứt điểm.
Darwin Nunez ngày càng tệ ở khâu dứt điểm.

Tỉ lệ chuyển đổi 11,5% của Liverpool rất đáng lo ngại khi nó thấp hơn nhiều so với mức trung bình 14,3%, vốn là tiêu chuẩn của 10 đội vô địch Premier League gần nhất.

Arsenal và Liverpool nên làm gì?

Arsenal hoàn toàn có thể thắng Bayern Munich và Liverpool cũng có thể lội ngược dòng trước Atalanta. Tuy nhiên, họ sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng.

Với riêng Arsenal, sẽ là kỳ tích nếu họ hạ được Bayern tại sân khách. Đối đầu với một đội bóng hàng đầu như thế, việc tránh khỏi bị thủng lưới là rất khó khăn. Mọi sai sót, dù nhỏ nhất, đều có thể bị Hùm xám tận dụng để ghi bàn. Đây là Champions League và Pháo thủ phải cố gắng giảm thiểu sai lầm để không bị trừng phạt.

Liverpool buộc phải thắng Atalanta. Đó ít ra nên là tinh thần mà họ mang tới Italia vào tuần tới. Lý do rất đơn giản vì đây là năm cuối của Jurgen Klopp. The Kop từng dựa vào lý do đó để chơi những trận đấu hay nhất mùa giải. Và khi mùa giải chưa kết thúc, họ không nên bỏ cuộc. Cơ hội để cạnh tranh Europa League vẫn rất sáng nếu vượt qua khe cửa này.

Để có động lực cho mục tiêu ấy, cả Arsenal và Liverpool cần phải chơi tốt tại Premier League vào cuối tuần này. Việc giành 3 điểm trước Aston Villa và Crystal Palace là điều bắt buộc. Hơn lúc nào hết, chỉ có sức mạnh tinh thần từ những chiến thắng dễ dàng mới giúp họ tránh được việc sụp đổ.

VIDEO HIGHLIGHTS: ARSENAL - BAYERN MUNICH | RƯỢT ĐUỔI HẤP DẪN, THÓT TIM NHỮNG PHÚT CUỐI | UCL 23/24

Xem thêm:

Liverpool

Champions League

Arsenal

Premier League