VAR là gì? Những điều cần biết về công nghệ VAR

- Thứ Bảy, 08/06/2024, 19:51
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

VAR đã trở thành một phần thiết yếu trong bóng đá hiện đại. Nhưng VAR là gì? Nó hoạt động ra sao và theo quy tắc nào? Dưới đây là những điều cần biết về VAR – công nghệ đã thay đổi bóng đá hiện đại.

Công nghệ VAR là gì?

VAR (Video Assistant Referee) là công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video, được sử dụng nhằm giúp các trọng tài đưa ra quyết định chính xác hơn, bảo đảm sự công bằng trong bóng đá. VAR được triển khai thử nghiệm từ năm 2016, nhưng chỉ được sử dụng rộng rãi kể từ sau thành công ở World Cup 2018.

VAR đã trở thành một phần thiết yếu của bóng đá hiện đại.
VAR đã trở thành một phần thiết yếu của bóng đá hiện đại.

Các trường hợp thường sử dụng công nghệ VAR

Bàn thắng

VAR sẽ được phép can thiệp khi có tranh cãi xung quanh bàn thắng, VAR sẽ kiểm tra bàn thắng đã hợp lệ hay chưa (việt vị, phạm lỗi…).

Phạt đền

Nếu trọng tài thổi phạt đền, VAR được phép vào cuộc để xác định quyết định đó là chính xác hay chưa. Nếu trọng tài bỏ qua, VAR vẫn có thể yêu cầu trọng tài xem xét lại tình huống.

Thẻ đỏ trực tiếp

VAR sẽ xem lại các tình huống dẫn đến thẻ đỏ trực tiếp. Trong một số trường hợp, VAR có thể tham vấn cho trọng tài rút thẻ đỏ nếu đoạn quay chậm phát hiện pha phạm lỗi nguy hiểm, bất chấp tình huống đã trôi qua.

Trọng tài nhầm lẫn

VAR sẽ can thiệp và tư vấn cho trọng tài nếu “vị vua áo đen” ra quyết định nhầm. Ví dụ như phạt nhầm người hoặc nhận định tình huống sai.

VAR sẽ can thiệp khi đó là tình huống gây ảnh hưởng đến cục diện trận đấu.
VAR sẽ can thiệp khi đó là tình huống gây ảnh hưởng đến cục diện trận đấu.

Công nghệ var hoạt động như thế nào?

Quy trình hoạt động của VAR gồm 4 giai đoạn đó là:

  • Kiểm tra: Tổ trọng tài VAR sẽ theo dõi trận đấu từ một phòng điều khiển video (VOR) và kiểm tra tất cả các tình huống quan trọng. Khi phát hiện tình huống cần kiểm tra, VAR sẽ thông báo với trọng tài chính dừng trận đấu.
  • Trao đổi với trọng tài: Sau khi kiểm tra video quay chậm, trọng tài VAR sẽ liên lạc với trọng tài chính thông qua bộ đàm để thông báo kết quả mà họ có được. 
  • Xem lại: Nếu là tình huống nhạy cảm, và chưa thể xác định đúng sai, trọng tài VAR có thể khuyến nghị trọng tài chính tự xem lại băng quay chậm.
  • Quyết định: Sau khi tham khảo video quay chậm, trọng tài chính sẽ tự ra quyết định. Lúc này, trọng tài VAR sẽ không can thiệp nữa.
VAR sẽ yêu cầu trọng tài dừng trận đấu nếu cho rằng đó là tình huống quan trọng.
VAR sẽ yêu cầu trọng tài dừng trận đấu nếu cho rằng đó là tình huống quan trọng.

Var có ưu và nhược điểm gì?

Ưu điểm

  • Nhờ có công nghệ quay chậm, VAR giúp trọng tài đưa ra các quyết định chính xác hơn.
  • Sự xuất hiện của VAR giúp tăng tính công bằng cho trận đấu, những sai lầm mà trọng tài sơ suất bỏ qua sẽ được VAR can thiệp và yêu cầu xét lại.

Nhược điểm

  • Vì cần thời gian xem lại video, sử dụng VAR khiến trận đấu bị gián đoạn và kéo dài thời gian.
  • Trong những tình huống nhạy cảm, mọi quyết định đều gây tranh cãi. Khi này, VAR là tâm điểm của chỉ trích.
  • Trọng tài có xu hướng dựa dẫm vào VAR, giảm khả năng tự phán đoán và nâng cao trình độ.

Những câu hỏi thường gặp

Thành viên trong tổ VAR có nhiệm vụ gì?

  • Trọng tài VAR: Là người chỉ đạo phòng VAR, có nhiệm vụ kiểm tra các tình huống gây tranh cãi và ra quyết định có cần thông báo cho trọng tài chính hay không. Trọng tài VAR cũng là người đảm nhận nhiệm vụ giao tiếp với trọng tài chính.
  • Trợ lý phòng VAR: Thường có 2-3 nhân viên, phụ trách theo dõi màn hình quay chậm và thông báo cho trọng tài VAR nếu có bất thường.
  • Kỹ thuật viên: Là người điều khiển hệ thống phát lại video, đảm bảo rằng các đoạn video cần thiết được hiển thị nhanh chóng và chính xác. Đây cũng là người hỗ trợ tổ VAR trong việc truy cập các đoạn video cụ thể theo yêu cầu. Số kỹ thuật viên có thể dao động từ 3-5 người.
Trọng tài VAR là người phụ trách điều khiển và chịu trách nhiệm trong tổ VAR.

Công nghệ VAR có bị giới hạn số lần áp dụng trong một trận đấu không?

Công nghệ VAR không bị giới hạn sử dụng trong một trận đấu. Tổ VAR có thể vào cuộc bất cứ khi nào cần thiết. Mặc dù không giới hạn số lần sử dụng VAR, nhưng trọng tài và tổ VAR phải cố gắng tiết kiệm thời gian và giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.

Vị trí của tổ VAR trong sân bóng?

Phòng Điều Khiển Video (Video Operation Room - VOR) không có vị trí cố định, tùy vào cơ sở vật chất của từng sân vận động. Tuy nhiên nó thường nằm trong hoặc gần sân vận động để đảm bảo kết nối nhanh chóng và hiệu quả với trọng tài chính.

EURO 2024 có áp dụng VAR không?

EURO 2024 sẽ áp dụng công nghệ VAR ở mọi trận đấu. Tổ VAR bao gồm 1 trọng tài VAR, 2 trợ lý phòng VAR và 3 kỹ thuật viên. Ở EURO 2024, các công nghệ hiện đại như Goal Line cũng sẽ được tích hợp vào trong VAR.

Trên đây là những điều cần biết về công nghệ VAR và cách nó hoạt động. VAR đã cải thiện tính công bằng và chính xác trong bóng đá, nhưng không thể dập tắt mọi tranh cãi, bởi đó là một phần của trò chơi. Hãy theo dõi Sabavn để cập nhật thêm những thông tin thú vị, hấp dẫn về bóng đá.

NHỮNG THƯỚC PHIM ĐẶC BIỆT NGÀY ĐẦU TIÊN VAR VỀ VỚI V.LEAGUE | SERIES VAR IN VIETNAM TẬP 2

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

VAR

VAR là gì