‘Vấn đề lớn nhất của ĐT Việt Nam là kỳ vọng và áp lực quá lớn’

- Thứ Hai, 13/11/2023, 14:17
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chuyên gia Richard Harcus cho rằng các cầu thủ Việt Nam có thể bị ảnh hưởng lớn về tâm lý nếu bị chỉ trích quá nhiều.

Richard Harcus là một chuyên gia đến từ Scotland, hiện đã ở Việt Nam 9 năm nay nên khá am hiểu về bóng đá ở đây. Trước đây, ông từng trả lời phỏng vấn nhiều bài báo Việt, đưa ra góc nhìn về các cầu thủ, CLB, đội tuyển quốc gia…Ngày hôm nay, ông Harcus đã đưa ra một số nhận xét về tình hình đội tuyển Việt Nam trước khi bước vào vòng loại World Cup 2026.

Về HLV Troussier

Nhiều người tỏ thái độ không hài lòng với Troussier, đây là điều không cần thiết. Tôi đề cao trách nhiệm của vị HLV này khi ông ấy sẵn sàng đương đầu áp lực và luôn đứng ra chịu trách nhiệm.

HLV Troussier không nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả
HLV Troussier không nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả

Hiện ĐT Việt Nam đang gặp nhiều vấn đề lớn, như việc thiếu hụt từ số lượng đến chất lượng trận đấu ở V-League, nhưng người ta luôn muốn tìm người để đổ lỗi, đặc biệt là trong bóng đá.

Việt Nam dưới thời ông ấy đã thi đấu mấy trận? Mất bao lâu để làm quen với các học trò mới? Những cộng sự của ông ấy nói và làm những gì? Có quá nhiều khía cạnh của công việc HLV mà người hâm mộ không thể nhìn thấy.

Việc đánh giá mà không có đủ thông tin là bất công với HLV Troussier. Trước đây, tôi từng nói rằng ông ấy không có đầy đủ sự hỗ trợ từ con người đến cơ sở hạ tầng.

Hơn nữa, ông Troussier lại kế nhiệm Park Hang-seo, người được các CĐV vô cùng yêu mến. Làm HLV thay cho một người rất thành công như vậy thực sự rất khó khăn.

Về ĐT Việt Nam

Tôi nghĩ rằng các cầu thủ Việt Nam thiếu sức mạnh thể chất, đặc biệt khi đối đầu với các đội mạnh hơn. Vì vậy tôi hiểu ý tưởng của ông Troussier khi sử dụng lối chơi kiểm soát thế trận bằng những đường chuyền.

ĐT Việt Nam khó duy trì lối chơi kiểm soát bóng thường xuyên
ĐT Việt Nam khó duy trì lối chơi kiểm soát bóng thường xuyên

Điều khiến tôi nghi ngờ là hiệu họ có đủ khả năng duy trì sự tập trung và độ chính xác cao trong mọi đường chuyền, mọi tình huống phối hợp trong suốt cả trận đấu.

Tôi cũng tò mò muốn biết "bản sắc" này đã được chuyển tải đến các đội trẻ như thế nào, tính thống nhất của lối chơi sẽ được gắn chặt vào các cấp đội tuyển trong bao lâu.

Vấn đề lớn nhất

Đó là kỳ vọng và áp lực quá lớn. Tôi nghĩ nếu phải chịu quá nhiều chỉ trích, các cầu thủ có thể bị cạn kiệt cảm xúc trước cả khi bóng lăn.

Về chiến thuật, về con người, về tấn công, về phòng ngự đều đóng vai trò nào đó, nhưng trước tiên và quan trọng nhất phải là con người. Một đội bóng chỉ có thể thăng hoa khi và chỉ khi các cầu thủ đặt suy nghĩ và tâm trí vào trái bóng.

ĐT Việt Nam hừng hực khí thế, bước vào tập luyện hướng tới vòng loại World Cup 2026

Xem thêm:

ĐT Việt Nam