Top 5 đội bóng mạnh nhất lịch sử Euro

- Chủ Nhật, 02/06/2024, 23:46
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Hãy cùng SABAVN điểm qua những đội bóng đã đăng quang Euro một cách thuyết phục nhất với sức mạnh hủy diệt.

Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) là một trong những giải đấu bóng đá quốc tế danh giá nhất hành tinh, thu hút sự quan tâm của hàng triệu người hâm mộ trên toàn thế giới. Từ những ngày đầu tiên, giải đấu đã chứng kiến sự góp mặt của những đội bóng vĩ đại, tạo nên những trận đấu kinh điển và những khoảnh khắc lịch sử khó quên. Bài viết này sẽ điểm danh top 5 đội bóng mạnh nhất lịch sử giải đấu Euro, những huyền thoại không bao giờ phai mờ trong tâm trí người hâm mộ.

1/ Tây Đức (1972)

Tây Đức năm đó sở hữu đội hình siêu mạnh với những Sepp Maier, Franz Beckenbauer, Paul Breitner, Uli Hoeness, Gunter Netzer và Gerd Muller. Ở vòng loại, họ dễ dàng vượt qua Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Albania rồi sau đó hạ Anh (thắng 3-1 lượt đi và 0-0 ở lượt về) để giành vé vào vòng chung kết.

Đức vô địch Euro 1972
Đức vô địch Euro 1972

Bước vào giải đấu (chỉ có 4 đội), Tây Đức hạ chủ nhà Bỉ với tỷ số 2-1 và rồi hủy diệt Liên Xô 3-0 ở trận chung kết để lên ngôi vô địch. Không có gì ngạc nhiên khi họ góp đến 7 cầu thủ ở đội hình tiêu biểu nhất giải. Gerd Muller có một giải đấu vô cùng thành công khi có 7 bàn ở vòng loại và 4 bàn ở vòng chung kết.

Chỉ 2 năm sau đó, Tây Đức tiếp tục vô địch World Cup.

2/ Hà Lan (1988)

Hà Lan mang đến giải đấu đội hình trong mơ với Hans van Breukelen (thủ môn), Koeman, Rijkaard (hậu vệ), Ruud Gullit, Jan Wouters (tiền vệ) và Van Basten (tiền đạo).

Cơn Lốc Cam có khởi đầu không như ý khi để thua Liên Xô ở trận mở màn, tuy nhiên sau đó họ lại có màn hủy diệt giải đấu. Họ đánh bại Anh 3-1 (Van Basten lập hattrick), Ireland 1-0 ở vòng bảng.

Hà Lan vô địch Euro 1988
Hà Lan vô địch Euro 1988

Gặp đối thủ mạnh và cũng là chủ nhà Tây Đức ở bán kết, Hà Lan dù bị dẫn trước nhưng đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục để giành chiến thắng với tỷ số 2-1. Ở trận chung kết, Cơn Lốc Cam đã có màn trả thù ngọt ngào trước Liên Xô khi giành chiến thắng 2-0, Van Basten ghi được một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử giải đấu.

3/ Tây Ban Nha (2008)

Giải đấu này, Tây Ban Nha được đánh giá rất cao khi sở hữu nhiều cầu thủ đến từ 2 CLB mạnh nhất nhì giai đoạn bấy giờ là Barcelona, Real Madrid gồm có Iker Casillas, Carles Puyol, Sergio Ramos, Xavi, Andres Iniesta.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2008
Tây Ban Nha vô địch Euro 2008

Ở vòng bảng, họ không gặp nhiều khó khăn trong việc đánh bại các đối thủ Nga, Hy Lạp, Thụy Điển. Bước vào tứ kết, Casillas trở thành người hùng khi giúp La Roja đánh bại Italia ở loạt sút luân lưu. Gặp lại Nga ở bán kết, Tây Ban Nha một lần nữa hủy diệt đối thủ (thắng 3-0) để bước vào chung kết.

Đức thời điểm đó được đánh giá rất mạnh nhưng họ cũng chịu bó tay trước lối chơi tiqui taca của đối thủ, suốt cả trận chỉ tung vỏn vẹn 2 cú sút. Tây Ban Nha giành chiến thắng 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của Torres.

4/ Pháp (2000)

Sau chức vô địch World Cup 1998, Pháp được kỳ vọng sẽ tiếp tục thành công ở Euro 2000 với dàn hảo thủ Zinedine Zidane, Patrick Vieira, Laurent Blanc, Youri Djorkaeff, Didier Deschamps, Marcel Desailly, Lilian Thuram, Emmanuel Petit, Thierry Henry.

Pháp vô địch Euro 2000
Pháp vô địch Euro 2000

Ở vòng bảng, họ thắng Đan Mạch, CH Séc nhưng có vết xước với trận thua 2-3 trước chủ nhà Hà Lan. Ở tứ kết và bán kết, Les Bleus gặp khá nhiều khó khăn trước Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhưng cũng vượt qua.

Bước vào chung kết, Pháp nhận một gáo nước lạnh khi Delvecchio mở tỷ số nhưng ở phút 90+4, cầu thủ vào sân thay người Sylvain Wiltord đã ghi bàn gỡ hòa từ một góc hẹp. Và sau đó, David Trezeguet ghi bàn thắng vàng ở hiệp phụ để giúp họ đăng quang.

5/ Tây Ban Nha (2012)

Lại là Tây Ban Nha xuất hiện ở danh sách nhưng phiên bản của họ năm 2012 thậm chí lại vô địch thuyết phục hơn so với năm 2008. Vẫn giữ lại nòng cốt là dàn cầu thủ quen thuộc ở Euro 2008 và World Cup 2010 nên không có gì ngạc nhiên khi La Roja có sự gắn kết vô cùng chặt chẽ trong lối chơi.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2012
Tây Ban Nha vô địch Euro 2012

Trong chiến dịch của mình, họ hòa Ý, đánh bại Ireland và Croatia ở vòng bảng trước khi đánh bại Pháp (tứ kết) và Bồ Đào Nha (bán kết). Ở trận đấu cuối cùng, tưởng chừng Ý sẽ tiếp tục gây khó khăn như trước đó nhưng Tây Ban Nha không cho Azzurri bất kỳ cơ hội nào khi giành chiến thắng thuyết phục 4-0, tạo nên trận chung kết chênh lệch nhất lịch sử.

Xem thêm:

Euro