Top 10 chân kiến tạo xuất sắc nhất châu Âu: Messi chưa phải số 1

- Thứ Ba, 06/06/2023, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Với khả năng chuyền bóng đỉnh cao, không có gì lạ khi Kevin De Bruyne và Lionel Messi dẫn đầu danh sách kiến tạo mùa giải 2022/23.

Mùa giải năm nay đã khép với chức vô địch cho các đội bóng xứng đáng. Bên cạnh những pha lập công làm nên chiến thắng, NHM không thể nào không nhắc đến những đường chuyền quyết định. Dưới đây là top 10 chân kiến tạo xuất sắc nhất mùa giải 2022/23 của 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

10. Bukayo Saka (11 kiến tạo)

Mùa giải 2022/23 chứng kiến màn trình diễn cực kỳ xuất sắc của Bukayo Saka, giúp Arsenal tiến gần đến chức vô địch Ngoại hạng Anh. Cầu thủ 21 tuổi chắc chắn là một trong những gương mặt xuất sắc nhất của giải đấu và Pháo thủ đã nhanh chóng trói chân anh bằng một hợp đồng mới có thời hạn đến năm 2027.

Bukayo Saka đã có một mùa giải bùng nổ
Bukayo Saka đã có một mùa giải bùng nổ

9. Randal Kolo Muani (11 kiến tạo)

Có thể nói tiền đạo người Pháp đã có mùa giải để đời cho Eintracht Frankfurt. Kolo Muani là một trong những cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở châu Âu với 15 bàn thắng và 11 pha kiến tạo sau 32 lần ra sân ở Bundesliga.

8. Michael Olise (11 kiến tạo)

Olise là tiền đạo và là trung tâm của quá trình hồi sinh Palace dưới bàn tay của Roy Hodgson. Anh thi đấu bùng cháy trong nửa sau của chiến dịch 2022/23 và kết thúc với 11 pha kiến tạo cực kỳ đáng nể.

7. Neymar (11 kiến tạo)

Dù phải nghỉ thi đấu từ tháng 2 do chấn thương, Neymar vẫn góp mặt trong danh sách những cầu thủ có nhiều kiến tạo nhất Ligue 1, chỉ sau Lionel Messi. Trước đó, ngôi sao người Brazil đã đạt phong độ cực kỳ cao với 24 bàn thắng chỉ sau 20 lần ra sân tính riêng tại giải đấu nước Pháp. 

Neymar phải nghỉ thi đấu hết mùa do chấn thương
Neymar phải nghỉ thi đấu hết mùa do chấn thương

6. Mohamed Salah (12 kiến tạo)

Cùng với Liverpool, Salah đã không có một mùa giải tốt. Anh thậm chí còn sa sút ở những tuần cuối cùng. Dù The Kop chỉ có thể dự Europa League nhưng ‘Vua Ai Cập’ vẫn níu kéo được một chút thành tích cá nhân khi góp mặt trong danh sách này. 

5. Raphael Guerrero (12 kiến tạo)

Hậu vệ trái của Dortmund là một trong những nhân tố giúp đội bóng áo vàng đen suýt chút nữa đã lật đổ được Bayern Munich. 6/12 kiến tạo của anh mùa này đến trong 10 lần ra sân gần nhất. Guerrero cũng là người ghi bàn trong trận đấu cuối cùng, thắp lên chút hy vọng cho đội bóng. 

4. Leandro Trossard (12 kiến tạo)

Cầu thủ người Bỉ đã có 10 đường chuyền thành bàn cho Arsenal sau khi chuyển đến vào giữa mùa giải. 2 kiến tạo còn lại của anh đến trong màu áo Brighton trong giai đoạn đầu của mùa giải 2022/23. Theo đó, chỉ có 1 cầu thủ đóng góp nhiều kiến tạo hơn Trossard tính trong năm dương lịch này.

Trossard chơi thăng hoa trong màu áo Arsenal ở nửa sau mùa giải
Trossard chơi thăng hoa trong màu áo Arsenal ở nửa sau mùa giải

3. Antoine Griezmann (16 kiến tạo)

Theo thông tin đề cập phía trên thì Griezmann chính là người có nhiều kiến tạo nhất trong năm dương lịch. Với 15 bàn thắng và 16 pha kiến tạo, tiền đạo người Pháp đã tham gia vào 44% số bàn thắng mà Atletico Madrid ghi được mùa này.

2. Lionel Messi (16 kiến tạo)

Việc Messi xuất hiện trong danh sách kiến tạo có lẽ không còn là điều gì đáng ngạc nhiên. Tính ở mùa giải năm nay, El Pulga trung bình ghi được 1 bàn thắng hoặc 1 kiến tạo mỗi trận. Sau 32 lần ra sân, nhà vô địch World Cup 2022 có 16 pha lập công và 16 lần giúp đồng đội ghi bàn. 

1. Kevin De Bruyne (16 kiến tạo)

Vị trí số 1 không thể là ai khác ngoài Kevin De Bruyne. Chuyên gia chuyền bóng của Man City cùng với Erling Haaland đã tạo nên bộ đôi sát thủ đè bẹp mọi hàng phòng ngự. Dù có cùng 16 kiến tạo nhưng cầu thủ người Bỉ giành được vị trí đầu tiên do anh mất ít thời gian để cán mốc hơn so với Messi và Griezmann. Tính đến trước chung kết Champions League, De Bruyne đã có tổng cộng 31 kiến tạo trên mọi đấu trường, nhiều hơn ít nhất là 10 kiến tạo so với bất kỳ cầu thủ nào trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu.

Xem thêm:

Kevin de Bruyne

Lionel Messi

Neymar

Antoine Griezmann

Mohamed Salah

Bukayo Saka

Michael Olise

Raphael Guerreiro

Leandro Trossard

Randal Kolo Muani