'Thể hình không phải yếu tố quan trọng nhất đối với nữ Việt Nam'

- Thứ Sáu, 14/07/2023, 09:42
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cựu cầu thủ Văn Thị Thanh đã lấy trường hợp Nhật Bản ra làm ví dụ cho thấy các yếu tố thể lực, kỹ thuật cũng rất cần thiết.

Khó khăn của nữ Việt Nam

Khi FIFA công bố danh sách chính thức của các đội dự World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam phải đối mặt với một thực tế khó khăn. Đó là tuyển chúng ta có chiều cao trung bình thứ hai giải đấu nhưng… từ dưới lên.

Cầu thủ Việt Nam thua thiệt về vóc dáng so với New Zealand
Cầu thủ Việt Nam thua thiệt về vóc dáng so với New Zealand

Các cầu thủ nữ Việt Nam chỉ cao tối đa 1m70. Trong khi đó, các cầu thủ Mỹ, Hà Lan, Bồ Đào Nha vượt trội hơn rất nhiều. Sự thua thiệt về thể hình đã được bộc lộ rõ qua trận giao hữu gặp New Zealand khi các cô gái của chúng ta thường xuyên bị áp đảo trong các pha tranh chấp.

Liệu thể hình có quang trọng?

Về sự chênh lệch chiều cao này, cựu tuyển thủ nữ Văn Thị Thanh cho biết:

"Chúng ta thuộc khu vực Đông Nam Á, nên không thể so sánh được về thể trạng, thể hình với các nước châu Âu, châu Mỹ, châu Phi… Các tố chất như sức nhanh, sức mạnh, sức bền của chúng ta cũng không nổi trội. Ngay cả so với các đội tuyển châu Á khác, ta cũng còn yếu hơn.

Đó là ta chưa tính đến mặt chuyên môn. Nhiều đội tuyển ở World Cup đến từ các nền bóng đá phát triển, nên có nền tảng từ nhỏ, trình độ cũng cao hơn.

Các cầu thủ nữ ở các quốc gia bóng đá phát triển được rèn luyện từ khi 6, 7 tuổi trong trường học. Còn ở Việt Nam chúng ta, các nữ cầu thủ bắt đầu chơi bóng đá rất muộn. Nên muốn bắt kịp về chuyên môn, các thứ… rất khó. Về thể hình, về các tố chất khách quan và mọi thứ khác ta đều thiệt thòi.

Qua hai trận ta giao hữu với Đức và New Zealand, nhất là trận gặp New Zealand, hầu như khi ta tiếp nhận bóng, chỉ sau 1 - 2 đường chuyền đã lại bị mất rồi. Vì đối thủ áp sát rất nhanh. Để áp sát được như vậy, họ phải có thể lực, rồi tư duy chiến thuật… rất nhiều yếu tố.

Nên chúng ta tới VCK World Cup đã là niềm tự hào rồi chứ không quan trọng quá. Chúng ta ở khu vực Đông Nam Á nên còn gặp nhiều khó khăn về nhiều vấn đề".

Tuyển Nhật dù thấp bé nhưng vẫn vô địch World Cup
Tuyển Nhật dù thấp bé nhưng vẫn vô địch World Cup

Theo Quả bóng Vàng nữ năm 2003 điểm then chốt không phải là thể hình. Tuyển nữ Nhật Bản không cao lớn nhưng từng vô địch World Cup nữ 2011 nhờ phát triển tốt những yếu tố như nhanh, mạnh, khéo. Vì vậy, để phát triển bóng đá nữ Việt Nam, cần phải tập trung vào các yếu tố này để đạt được thành công trong tương lai.

🔴 Highlights | New Zealand - Việt Nam | Giao hữu tiền World Cup nữ 2023

Xem thêm:

World Cup 2022

World Cup nữ 2023