Thất bại xứng đáng và cần thiết của U22 Việt Nam

- Thứ Bảy, 13/05/2023, 21:05
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Bất chấp đã có rất nhiều lợi thế trong tay, thầy trò ông Troussier vẫn phải chịu thua trước 10 người của U22 Indonesia, qua đó hết cơ hội bảo vệ huy chương vàng.

Đáng tiếc là những gì đa số nhận định về thất bại của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia ở bán kết SEA Games 32. Rõ ràng là có rất nhiều tiếc nuối dành cho thầy trò HLV Troussier, khi U22 Việt Nam được chơi hơn người trong 30 phút cuối trận nhưng rồi lại để thua ở những thời điểm then chốt.

Dù vậy, vẫn phải có một cái nhìn công bằng về màn thể hiện của 2 đội ở trận bán kết vừa qua, và U22 Indonesia cho thấy họ là đội xứng đáng hơn để đi tiếp. Đội bóng xứ vạn đảo ép sân trong những thời điểm tỷ số đang là cân bằng và đều có được bàn thắng. Kể cả khi chơi thiếu người và bị ghi bàn gỡ hòa, Witan và các đồng đội vẫn có thể dồn đội hình lên ở những phút cuối và kết liễu đối thủ. Nói gọn lại, họ biết chọn thời điểm nào nên cương và nên nhu.

U22 Việt Nam gặp khó trong việc kiểm soát thế trận và tổ chức tấn công (Ảnh: Thanh Niên)
U22 Việt Nam gặp khó trong việc kiểm soát thế trận và tổ chức tấn công (Ảnh: Thanh Niên)

Khen ngợi U22 Indonesia thì sẽ phải nhìn lại điểm yếu của U22 Việt Nam. Các học trò của ông Troussier đã có quá nhiều thuận lợi, thế nhưng sự hấp tấp và vội vàng khiến họ trả giá. Trong hoàn cảnh chơi hơn người và đối diện với 30 phút hiệp phụ, lợi thế càng ngày sẽ càng nghiêng về binh đoàn rồng vàng. Ấy vậy mà các cầu thủ trẻ của Việt Nam lại dồn lên với quân số đông đảo ở những phút cuối, sau đó trận đòn hồi mã thương.

Không chỉ non nớt hơn hẳn đối thủ về kinh nghiệm trận mạc, U22 Việt Nam cũng không thực sự làm tốt trong việc thi triển tấn công và tận dụng cơ hội. Điều này nằm ở phẩm chất cầu thủ. So với U22 Indonesia gồm nhiều tuyển thủ quốc gia và những cầu thủ trẻ đã chinh chiến ở nhiều đấu trường quốc tế, các học trò của ông Troussier ở giải lần này rõ ràng là lép vế về trình độ cá nhân.

Chơi hơn người nhưng U22 Việt Nam vẫn không thể tận dụng (Ảnh: Thanh Niên)
Chơi hơn người nhưng U22 Việt Nam vẫn không thể tận dụng (Ảnh: Thanh Niên)

Thất bại trước U22 Indonesia tuy khó nuốt trôi, nhưng là xứng đáng khi dù chơi hơn người, U22 Việt Nam vẫn không thể tận dụng để đánh bại đối thủ. Ngoài ra, trận thua này cũng là cần thiết cho các cầu thủ trẻ, đó là bài học để họ tích lũy kinh nghiệm ở những đấu trường có sự cạnh tranh lớn trong tương lai.

Xem thêm:

U22 Việt Nam

SEA Games 32

U22 Indonesia