3 sự chuyển biến của Argentina trên đường vào chung kết

- Thứ Bảy, 17/12/2022, 11:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Argentina càng chơi càng hay là kết quả đến từ những thay đổi quan trọng của ông Lionel Scaloni.

Có tới 8 trong số 11 cái tên đá chính trận Croatia xuất phát trong trận khai màn của Argentina gặp Ả Rập Xê Út. Màn trình diễn so với những gì mà Messi và các đồng đội thể hiện khác “một trời một vực” so với trận đấu đầu tiên. Vị chiến lược gia trẻ tuổi nhất World Cup đã xây dựng cách chơi mà Messi đóng vai trò trung tâm của mọi đường bóng.

#1Phát hiện mang tên Enzo Fernandez

7 phút trước bàn thắng của Messi vào lưới Mexico, Scaloni đưa Enzo Fernandez vào sân thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm để giúp đội kiểm soát tuyến giữa tốt hơn. Anh làm tốt nhiệm vụ của mình trong vai trò liên kết lối chơi giữa hàng thủ và hàng tiền vệ thông qua những đường chuyền ngắn. 

Tiền vệ trẻ của ĐT Argentina đang có giải đấu bùng nổ kể từ khi chiếm được suất đá chính
Tiền vệ trẻ của ĐT Argentina đang có giải đấu bùng nổ kể từ khi chiếm được suất đá chính

Bên cạnh đó, cầu thủ trẻ này còn thành công trong việc giải phóng Messi để đảm bảo siêu sao 35 tuổi luôn ở vị trí thuận lợi nhất - ở giữa hàng tiền vệ và hàng phòng ngự đối phương. Đó là nơi số 10 của Argentina đặc biệt nguy hiểm. Sự có mặt của Enzo cũng cho phép Rodrigo De Paul dâng cao hơn để phát huy hiệu quả khả năng cầm bóng và tạo áp lực của mình.

Với những màn trình diễn ấn tượng, phần thưởng dành cho cầu thủ trẻ đang khoác áo Benfica là một vị trí trong đội hình xuất phát ở tất cả các trận đấu sau đó của Argentina.

#2Đặt niềm tin vào Julian Alvarez

Julian Alvarez cũng có những tố chất của một trung phong cổ điển. Pha dứt điểm hiểm hóc vào lưới Ba Lan hay khả năng chọn vị trí tuyệt vời để tận dụng đường kiến tạo của Messi trong bàn thắng thứ 2 vào lưới Croatia là những ví dụ. Hiện anh đã có 7 bàn thắng trong 8 lần đá chính cho đội tuyển. 

Julian Alvarez làm tốt công việc mà Lautaro Martinez cho tới nay vẫn chưa thể thực hiện tại World Cup 2022
Julian Alvarez làm tốt công việc mà Lautaro Martinez cho tới nay vẫn chưa thể thực hiện tại World Cup 2022

Giá trị của cầu thủ sinh năm 2000 thậm chí còn lớn hơn thế. Những bước chạy mạnh mẽ và tính năng động trong lối chơi của sao trẻ này cho phép Argentina thay đổi cách họ tấn công. Alvarez là mẫu cầu thủ có thể liên tục thực hiện các pha chạy chỗ ở các khu vực khác nhau trên sân và khiến các hậu vệ mất vị trí. 

#3Linh động trong cách vận hành chiến thuật

Tại World Cup 2022, Lionel Scaloni chưa sử dụng bất cứ đội hình xuất phát nào quá 1 lần. Ông thường có cho mình những thay đổi về sơ đồ thi đấu tùy theo đối thủ. 

Tại một giải đấu lớn, việc có được phương án trước từng đối thủ là điều vô cùng quan trọng
Tại một giải đấu lớn, việc có được phương án trước từng đối thủ là điều vô cùng quan trọng

Trong trận đấu với Ba Lan, Alvarez và Di Maria được bố trí chơi rộng nhằm tạo ra các pha chồng biên để De Paul và Mac Allister ở bên trong có những tình huống thâm nhập. Đối đầu với Úc, Papu Gomez được trao cơ hội trở lại đội hình với mong muốn tạo ra những đường chuyền kết nối các vệ tinh khi đối thủ chơi với hàng phòng ngự lùi sâu. 

Khi Gomez không thể hiện tốt, Lisandro Martinez được sử dụng để tạo thành hàng thủ 5 người về cuối trận, mở đường cho hệ thống mà Scaloni đã sử dụng khi đối đầu với Hà Lan. Trong trận đấu đó, sơ đồ 5 hậu vệ được sử dụng với vai trò quan trọng của hậu vệ trái Marcos Acuna. Anh được trao trọng trách vô hiệu hóa Denzel Dumfries ở cánh phải bên phía tấn công của đối phương. 

Xem thêm:

Lionel Messi

ĐT Argentina

World Cup 2022

Lionel Scaloni