Soi chiến thuật ‘kinh điển’ của Inter Milan trước chung kết C1

- Thứ Năm, 08/06/2023, 12:59
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Nếu như The Citizens đại diện cho những cải cách chiến thuật mới mẻ, thì Nerazzurri mang tới nét hoài niệm thời xưa cũ.

Trong dòng chảy bóng đá hiện đại, sơ đồ 2 tiền đạo càng ngày càng hiếm. Thậm chí, có đội bóng còn chơi mà không sử dụng trung phong nào. Thay vào đó, họ bố trí những số 9 ảo. Pep Guardiola là HLV đại diện cho trường phái ấy, dù mùa này ông đã khai thác quá tốt Erling Haaland.

Nhưng đối diện với Pep và Manchester City ở trận chung kết C1 sắp tới sẽ là Simone Inzaghi và Inter Milan. Xuất thân là một tiền đạo và dành trọn vẹn sự nghiệp quần đùi áo số tại quê nhà Italia, Inzaghi dường như đặc biệt thích thú hệ thống có 2 cây săn bàn ở phía trên. Sơ đồ 3-5-2 (hay biến thể 3-5-1-1) đã gắn liền với ông từ thời còn dẫn dắt Lazio cho đến lúc chỉ đạo Inter Milan.

Phân tích chi tiết

Một đội bóng chơi với cấu trúc 3-5-2 như Nerazzurri có những phương án tấn công phải nói là “kinh điển”. Ví dụ ngay như trận sân nhà cuối cùng mùa này gặp Atalanta, tập thể áo sọc xanh đen ghi 2 bàn thắng theo cách khá giống nhau.

Tình huống mở tỷ số chứng kiến một đường chuyền dài hướng đến Romelu Lukaku ở giữa sân. Bị một trung vệ kèm chặt, chân sút người Bỉ nhả một chạm cho Lautaro Martinez bên cạnh.

Ngay lập tức, Lukaku xoay người mở tốc. Trong tình huống kiểu này, trung vệ đối phương khó mà bắt kịp Big Rom. Martinez chỉ cần thả quả bóng vào khoảng trống mênh mông phía sau hàng phòng ngự vốn đã dâng cao của Atalanta.

Phần việc còn lại thuộc về Lukaku. Anh rê qua thủ môn rồi nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới.

Kịch bản tái diễn khi Martinez gia tăng cách biệt lên thành 3-1 vào phút 77. Vẫn là Lukaku nhận bóng trong thế xoay người, thậm chí lần này anh còn xử lý đẳng cấp hơn.

Bằng một cách nào đó, tiền đạo số 90 biết được Marcelo Brozovic đang băng lên đằng sau lưng. Cựu sao Manchester United xé toang hàng thủ Atalanta sau pha chọc khe chuẩn xác.

Brozovic có quá nhiều thời gian để xử lý, và anh quyết định kiến tạo cho Martinez.

Ngôi sao đáng chú ý tại chung kết C1: Lautaro Martinez

Martinez là điểm nhấn trong hệ thống của Inter Milan. Anh đang trải qua mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp, với 28 lần nổ súng trên mọi đấu trường. Chân sút người Argentina có thừa sự khôn khéo để nhận ra khi nào thì đối phương mất tập trung. Luôn có những thời điểm mà cặp trung vệ bị kéo về phía một tiền đạo khác của Inter, và đó là lúc Martinez thực sự nguy hiểm.

Trong tình huống này, ban đầu các trung vệ của Lecce vẫn đứng đúng vị trí.

Nhưng khi Edin Dzeko chen vào giữa hai cái bóng áo cam, thì Martinez chủ động khựng lại một chút rồi di chuyển sang ngang để đón đường chuyền vào trong.

Tính trực diện và khả năng hoán đổi từ các tiền đạo của Inter là bài toán mà Man City phải giải tại trận chung kết C1 cuối tuần này. Nhiều người nhận định The Citizens sẽ dễ dàng hạ gục Nerazzurri, nhưng cần biết rằng thầy trò Pep Guardiola từng thua Brentford 1-2 trên sân Etihad. Ngày hôm đó, Brentford chơi theo sơ đồ 3-5-2, với cặp tiền đạo là Ivan Toney và Bryan Mbeumo.

Nguồn: The Athletic 

VIDEO INTER CHẶT CHẼ, KHOA HỌC HỨA HẸN SẼ GÂY KHÓ KHĂN CHO MAN CITY 3.0 CỦA PEP

Xem thêm:

Man City

Inter Milan

Champions League 2022/23

Góc chiến thuật

Chung kết C1

Chung kết Champions League