Richarlison tỏa sáng khi được HLV Tite tháo bỏ ‘xiềng xích’

- Thứ Sáu, 09/12/2022, 14:41
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Ở trong các cấu trúc chiến thuật khác nhau, chân sút người Brazil sẽ ghi dấu ấn theo những cách khác nhau.

Sau khi gia nhập Tottenham Hotspur từ Everton hồi mùa hè năm nay, Richarlison mới chỉ mang về 2 bàn sau 15 trận cho đại diện thành London (đều ở Champions League). Thành tích của tiền đạo 25 tuổi trong màu áo The Toffees trội hơn hẳn: 53 pha lập công/152 trận. Tuy nhiên, con số ấy vẫn không thể sánh với những gì anh đã làm cho ĐT Brazil, nơi “O Pombo” cứ 2 lần ra sân lại ghi 1 bàn.

Richarlison có 20 lần nổ súng sau 41 trận cho Selecao.
Richarlison có 20 lần nổ súng sau 41 trận cho Selecao.

Tình trạng ấy đến từ vai trò khác biệt mà Richarlison đảm nhận tại CLB và ĐTQG.

Đúng là ngôi sao đến từ Nova Venecia đã chơi tiền vệ cánh trong giai đoạn đầu ở Selecao, nhưng tới năm 2022, HLV Tite đã chọn anh làm trung phong. Trong 5/6 lần đá chính gần đây, Richarlison là mũi nhọn cao nhất trên hàng công Brazil.

Nhưng tại Spurs, công việc dành cho chân sút sinh năm 1997 là khuấy đảo hai bên cánh và hỗ trợ cho tiền đạo Harry Kane.

Hình phía dưới cho thấy Richarlison xuất hiện ở trung lộ nhiều hơn khi trở về ĐTQG. Tại đó, anh đạt hiệu suất làm bàn tốt hơn nhờ số cơ hội dứt điểm được gia tăng đáng kể. Ngược lại, ở Tottenham, cầu thủ này phải tham gia nhiều hơn vào khâu triển khai tấn công, thể hiện bởi tỷ lệ kiến tạo và chuyền bóng trong khu vực 16m50.

So sánh chỉ số tấn công của Richarlison ở Brazil và Tottenham.
So sánh chỉ số tấn công của Richarlison ở Brazil và Tottenham.

Dưới trướng HLV Antonio Conte, Richarlison phải tích cực phòng ngự ở xa khung thành đối phương hơn. Tần suất tranh chấp tay đôi, đánh chặn hay tắc bóng của anh tại Spurs đều vượt trội so với lúc thi đấu cho đoàn quân xứ sở Samba. Cũng chính vì phải hỗ trợ hàng thủ mà cựu sao Watford cũng thường xuyên lấy lại quyền kiểm soát bên phần sân nhà. Trong khi đó, tại ĐT Brazil, anh hay tham gia pressing ở phần sân đối thủ.

So sánh chỉ số phòng ngự của Richarlison ở Brazil và Tottenham.
So sánh chỉ số phòng ngự của Richarlison ở Brazil và Tottenham.

Rõ ràng, Tite và Conte có những góc nhìn khác nhau về Richarlison. Nếu như Conte đánh giá cao sức chiến đấu của anh, thì Tite lại muốn tận dụng nền tảng kỹ thuật và khả năng dứt điểm từ số 9 để đe dọa cầu môn đối phương. Thống kê 3 bàn/4 trận tại World Cup 2022 cho thấy nhà cầm quân người Brazil đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Nguồn: Sky Sports

[wpdevart_poll id="44" theme="1"]

Xem thêm:

ĐT Brazil

Richarlison

World Cup 2022

Tite