Phân tích Nicolas Jackson – tân binh Chelsea với biệt danh ‘Neymar của Senegal’

- Thứ Ba, 27/06/2023, 19:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Với chữ ký trị giá 30 triệu bảng, đội chủ sân Stamford Bridge hy vọng giải lời nguyền cho vị trí tiền đạo cắm.

Một kỳ chuyển nhượng lại đến và Chelsea lại đi tìm một số 9 mới. Lần này, họ đặt niềm tin vào Nicolas Jackson. Phải nói rằng cầu thủ này chỉ thực sự gây tiếng vang trong thời gian gần đây. Khi Gerard Moreno và Jose Luis Morales chấn thương, Jackson được đá trung phong cắm tại Villarreal. Anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với 9 bàn/8 vòng cuối cùng của La Liga 2022/23.

Ở tuổi 22, dĩ nhiên Jackson có cả ưu và khuyết điểm. Hãy xem liệu chúng ta có thể phân tích được gì từ những trận đấu mà anh chàng này dẫn dắt hàng công “Tàu ngầm vàng”.

Điểm mạnh của Nicolas Jackson

Dứt điểm

Trong chiến dịch La Liga vừa rồi, Jackson mang về 12 pha lập công/26 trận, hơn mức mà máy tính kỳ vọng tới 4 bàn. Đáng chú ý, có một giai đoạn mà tuyển thủ người Senegal nổ súng 8 lần chỉ sau 12 cú sút trúng đích.

Thống kê từ The Athletic chỉ ra rằng 87,8% số pha dứt điểm và 100% số bàn thắng của Jackson đến ở trong khu vực 16m50. Có thể thấy chàng trai sinh năm 2001 mang tiềm năng của một sát thủ vùng cấm địa tương lai.

Biểu đồ những pha dứt điểm của Jackson tại giải VĐQG Tây Ban Nha 2022/23
Biểu đồ những pha dứt điểm của Jackson tại giải VĐQG Tây Ban Nha 2022/23

Nhìn lại Chelsea, dễ nhận ra họ thiếu một chân sút giỏi để tận dụng những cơ hội ngon ăn trước cầu môn. Jackson có thể giúp HLV Mauricio Pochettino giải bài toán đó.

Di chuyển

Jackson bùng nổ ở phần cuối mùa vừa rồi, khi anh được giao trọng trách thi đấu cao nhất trên hàng công Villarreal. Trong sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1, cầu thủ sinh năm 2001 sẵn sàng bứt tốc theo chiều dọc. Khả năng công phá trực diện của anh giúp đội nhà nguy hiểm hơn khi chuyển trạng thái.

Ở ví dụ dưới đây, Jackson lao xuống để nhận đường chuyền dài của Dani Parejo. Chân sút đến từ châu Phi thậm chí còn dư ra vài giây căn chỉnh thật kỹ trước khi đặt lòng nhẹ nhàng thành bàn.

Trong tình huống tiếp theo, Villarreal vừa hóa giải một pha tấn công của Cadiz. Trung vệ Pau Torres phất quả bóng thật xa lên trên, nơi Jackson tranh chấp với hai cầu thủ đội khách.

Sức ép lớn từ số 15 khiến đối phương đánh đầu hỏng. Jackson bình tĩnh lừa qua thủ môn rồi nã quả bóng vào khung thành rộng mở.

Rê dắt

Không phải ngẫu nhiên mà Jackson được gọi là “Neymar của Senegal”. Tại La Liga mùa 2022/23, chỉ duy nhất Vinicius Junior có nhiều lần góp dấu giày vào bàn thắng từ những pha rê bóng hơn tân binh của Chelsea.

Nếu tính các tiền đạo thực hiện ít nhất 20 pha qua người thì Jackson sở hữu tỷ lệ thành công cao nhất (58,3%).

Bản đồ những pha rê bóng từ 5 mét trở lên của Jackson tại La Liga 2022/23
Bản đồ những pha rê bóng từ 5 mét trở lên của Jackson tại La Liga 2022/23

Hạn chế của Nicolas Jackson

Mặc dù cao 1m88 nhưng Jackson lại khá tệ ở mảng không chiến. Có lẽ vì kém tự tin mà anh chỉ có 2 cú đánh đầu trong tổng số 41 pha dứt điểm tại La Liga mùa trước. Cả hai lần, số 15 đều không gây ra nguy hiểm cho đối thủ. Ngoài ra, anh cũng kém hiệu quả khi phải tranh chấp cùng hậu vệ ở trên không.

Jackson dường như chưa canh được thời gian bật nhảy chính xác và cách điều chỉnh thân người để hướng quả bóng về phía mình mong muốn.

Khía cạnh tạm ổn

Nhiệm vụ chính của Jackson là chạy chỗ và dứt điểm, nhưng anh cũng cho thấy một vài dấu ấn khi cần liên kết lối chơi.

Trong trận gặp Real Sociedad, tiền đạo 22 tuổi có pha nhận bóng từ thủ môn. Anh chủ động khống chế để bóng nảy sang ngang, làm tiền đề cho cú mở bóng lên cho Samuel Chukwueze bên cánh phải.

Dẫu vậy, Jackson cần mài giũa thêm khía cạnh này. Các trận đấu căng thẳng ở Ngoại hạng Anh có thể không cho anh nhiều thời gian để xoay sở. Ngôi sao người Senegal sẽ phải tập suy nghĩ và ra quyết định nhanh hơn nữa, tránh việc chần chừ rồi để mất bóng khi đối thủ khóa hết hướng chuyền, như khoảnh khắc dưới đây.

Sau một mùa giải khô hạn bàn thắng, các cổ động viên Chelsea thực sự trông chờ vào cây săn bàn mới của họ. Nicolas Jackson có vẻ hoàn thiện hơn David Datro Fofana, nhưng anh cũng vẫn còn thiếu một chút tố chất để lập tức đại náo Ngoại hạng Anh. Hãy chờ xem liệu HLV Pochettino có biến Jackson thành một số 9 xuất sắc như ông đã từng làm với Harry Kane tại Tottenham Hotspur hay không.

Nguồn: Liam Twomey và Thom Harris – The Athletic

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Chelsea

Góc chiến thuật

Ngoại hạng Anh 2023/24

Nicolas Jackson