Nhìn lại sự nghiệp của Ronaldo ở các kỳ Euro: Ông vua kỷ lục

- Thứ Bảy, 08/06/2024, 22:19
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Trước khi chính thức bước vào VCK Euro 2024, hãy cùng điểm lại sự nghiệp của Cristiano Ronaldo - biểu tượng vĩ đại nhất của giải đấu với hàng tá các kỷ lục.

Ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử Euro

Bên cạnh việc giúp ĐT Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016, Cristiano Ronaldo hiện đang nắm giữ rất nhiều kỷ lục tại giải đấu danh giá nhất lục địa già và có lẽ phải đợi rất lâu sau đó mới có người phá được. Một trong số đó chính là thành tích ghi bàn nhiều nhất giải đấu. 

Kỷ lục của Ronaldo qua các kỳ Euro, Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha
Ronaldo đang nắm giữ kỷ lục ghi bàn tại Euro.

Ronaldo đã ghi 14 bàn thắng sau 5 kỳ Euro để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại giải đấu này. Ngôi sao của ĐT Bồ Đào Nha đã bỏ xa người thứ 2 là huyền thoại của ĐT Pháp Michel Platini đến 5 bàn.

Có thể nói phải đợi rất lâu về sau nữa, thì mới có người san bằng được kỷ lục của tiền đạo 39 tuổi. Bởi người thứ 3 là Antoine Griezmann chỉ mới ghi có 7 bàn, còn những tay săn hàng đầu như Mbappe hay Harry Kane còn chưa có nổi 5 bàn.

Hành trình của Ronaldo qua các kỳ Euro

Màn ra mắt đáng nhớ

Lần đầu tiên Ronaldo được sải chân trên thảm cỏ Euro là vào năm 2004, và anh không mất quá nhiều thời gian để tạo ra điểm nhấn. Chàng trai trẻ đang thuộc biên chế Manchester United khi ấy đã ghi bàn vào lưới của Hà Lan, Hy Lạp và giúp Bồ Đào Nha đánh bại tuyển Anh ở tứ kết. Đáng tiếc là Bồ Đào Nha đã phải chịu thất bại trước Hy Lạp ở trận chung kết.

Kỷ lục của Ronaldo qua các kỳ Euro, Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha
Ronaldo đã có màn ra mắt đáng nhớ tại Euro 2004.

Cũng tại giải đấu này, Ronaldo đã được điền tên trong đội hình tiêu biểu của UEFA. 4 năm sau, cầu thủ sinh năm 1985 tham dự Euro 2008 với tư cách là đội trưởng của đội tuyển Bồ Đào Nha. Buồn thay cho Ronaldo khi anh không tạo ra được ảnh hưởng quá lớn và cùng bóng quê hương dừng chân ở vòng 1/8 sau khi để thua ĐT Đức.

Dù vậy, ở giải đấu năm đó, Ronaldo vẫn có cho mình được 3 bàn thắng. Euro 2012 là giải đấu chứng khiến phong độ đỉnh cao nhất Ronaldo. Khi đó, cầu thủ đang thuộc biên chế của Real Madrid đã ghi cú đúp vào lưới ĐT Hà Lan, ghi bàn trong trận tứ kết gặp CH Séc để giúp Bồ Đào Nha có mặt ở bán kết, đồng thời giành luôn danh hiệu Chiếc Giày Vàng năm đó. 

Nhưng một lần nữa, Ronaldo lại lỡ hẹn với ngôi vương của lục địa già, khi ĐT Bồ Đào Nha thất bại trước Tây Ban Nha ở lượt trận bán kết.

Lần đầu tiên đăng quang

Khi bắt đầu Euro 2016, giới mộ điệu cho rằng Ronaldo không còn đủ khả năng để làm nên lịch sử nữa. Ngôi sao của Selecao châu Âu đã không ghi bàn trong cả hai trận đấu đầu tiên của vòng bảng và đá hỏng quả phạt đền trong trận gặp Áo. Tuy nhiên, anh đã ghi hai bàn trong trận hòa 3-3 với Hungary và sau đó dẫn dắt Bồ Đào Nha tiến tới trận chung kết bằng cú đúp vào lưới Xứ Wales.

Cũng tại Euro 2016, Ronaldo đã cân bằng kỷ lục ghi bàn của huyền thoại người Pháp Michel Platini và quan trọng hơn, là anh và các đồng đội đã đánh bại Pháp ở trận chung kết để có lần đầu tiên đưa bóng đá Bồ Đào Nha lên đỉnh châu Âu.

Kỷ lục của Ronaldo qua các kỳ Euro, Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha
Ronaldo giúp Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016.

Lập kỷ lục ghi bàn ở Euro 2020

Đến kỳ Euro 2020, Ronaldo lúc này đã 36 tuổi, độ tuổi mà các cầu thủ hầu hết đã giải nghệ. Nhưng Ronaldo vẫn ra sân và ghi 5 bàn sau 4 trận để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều thắng nhất giải đấu. Với cú đúp vào lưới Hungary, Ronaldo cũng đã trở thành chân sút lớn tuổi nhất ghi cú đúp trong một trận tại Euro. Đáng tiếc là Bồ Đào Nha ở giải đấu năm đó không đủ lực nên đã bị Bỉ loại ở vòng 16 đội.

Với những thành tích trên, có thể thấy Ronaldo chính là biểu tượng của giải đấu khi nắm giữ trong tay hàng loạt các kỷ lục ghi bàn. Có thể liệt kê như sau:

  • Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất VCK Euro: 14 bàn.
  • Cầu thủ lớn tuổi nhất lập cú đúp ở Euro: 36 tuổi.
  • Cầu thủ đầu tiên ghi ít nhất 3 bàn ở 3 kỳ Euro khác nhau.
  • Cầu thủ có số bàn thắng nhiều nhất trong một kỳ Euro: 5 bàn.
  • Cầu thủ lập cú đúp nhiều nhất lịch sử Euro: 4 lần.
  • Cầu thủ nhiều bàn thắng nhất tính từ vòng loại: 55 bàn.

Kỷ lục và số liệu thống kê của Cristiano Ronaldo trong màu áo Bồ Đào Nha (chỉ tính tại Euro)

Bên cạnh số liệu thống kê về bàn thắng, Ronaldo còn lập được nhiều thành tích ấn tượng khác trong màu áo ĐT Bồ Đào Nha khi thi đấu tại Euro. Ngôi sao 39 tuổi đang giữ vị trí dẫn đầu về số lần tham dự Euro (6 lần - bao gồm Euro 2024). Anh cũng là cầu thủ có số lần ra sân nhiều nhất lịch sử Euro (25 lần).

Qua đó lập kỷ lục về số phút thi đấu trên sân (2.155 phút) và có số trận thắng nhiều hơn bất kỳ một cầu thủ nào khác (12 trận). Bên cạnh đó, Ronaldo cũng có đến 3 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của giải đấu, ngang bằng với huyền thoại người Ý Paolo Maldini, hậu vệ người Pháp Laurent Blanc và người đồng đội lâu năm Pepe.

Ronaldo đang nắm trong tay hầu hết những kỷ lục của giải đấu danh giá nhất châu Âu. Đặc biệt là nếu ghi bàn ở Euro 2024, anh trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở sân chơi này. Và còn một kỷ lục rất khó khác để Ronaldo có thể làm được, đó là ghi tên mình vào danh sách những cầu thủ có cú hattrick tại Euro.

Hiện tại, có 8 cầu thủ ghi được cú hattrick trong lịch sử giải đấu và Ronaldo vẫn đang cố điền tên mình vào danh sách này.

Tổng hợp 14 bàn thắng của Ronaldo ở các kỳ Euro

Xem thêm:

Cristiano Ronaldo

Euro

ĐT Bồ Đào Nha