Nhật Bản vs Việt Nam: Có những lợi thế và bất lợi nào cho thầy trò HLV Troussier?

- Thứ Ba, 09/01/2024, 23:46
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

ĐT Việt Nam sẽ mở màn Asian Cup 2023 bằng trận đấu với gã khổng lồ Nhật Bản. Vậy đâu là những bất lợi và lợi thế dành cho các chiến binh Sao Vàng?

Những bất lợi mà ĐT Việt Nam phải nhận lấy khi đối đầu Nhật Bản

Đội hình Nhật Bản quá mạnh

Tại Asian Cup 2023, Nhật Bản là cái tên sở hữu đội hình đắt giá nhất giải đấu, lên đến 316.95 triệu bảng. Trong khi đó, giá trị đội hình của ĐT Việt Nam thì chưa bằng số lẻ của họ, chỉ 6.25 triệu bảng. Như vậy, có thể thấy rất rõ điểm bất lợi đầu tiên của thầy trò HLV Troussier khi đối đầu với Nhật Bản đó là chất lượng đội hình. 

ĐT Nhật Bản, Asian Cup 2023
Nhật Bản đang sở hữu nhiều ngôi sao ở đẳng cấp thế giới.

Người Nhật sở hữu trong tay nhiều cầu thủ đang thi đấu đỉnh cao ở châu Âu, có thể kể đến như Kaoru Mitoma (Brighton - Ngoại Hạng Anh), Endo (Liverpool - Ngoại Hạng Anh), Takefusa Kubo (Real Sociedad - La Liga), Takehiro Tomiyasu (Arsenal - Ngoại Hạng Anh) và 16 cầu thủ khác đang thi đấu ở lục địa già. Còn về phần đội tuyển Việt Nam, chúng ta chẳng có ai cả. Điểm nhấn vẫn chỉ là thủ thành nhập tịch Filip Nguyễn.

Để thi đấu tại châu Âu, các cầu thủ Nhật Bản phải có thể lực châu Âu. Người Nhật đã làm được điều đó. Thực tế thì các cầu thủ của họ được xuất ngoại từ khá sớm và đã được rèn luyện trong môi trường bóng đá có thể nói là chuyên nghiệp nhất. Cho nên, có thể khẳng định rằng đội hình hiện tại của Nhật Bản đã hội tụ đủ các yếu tố cần thiết như thể lực, thể hình, kỹ thuật và cả tư duy chơi bóng đỉnh cao. 

ĐT Việt Nam có chiều cao trung bình thấp nhất Asian Cup 2023

Trái ngược hoàn toàn với Nhật Bản, thể lực, thể hình vẫn luôn là vấn đề của ĐT Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua. Bao giờ cũng thế, mỗi khi ĐT Việt Nam thua trận trước một đội bóng lớn, hầu hết các bình luận viên hay HLV luôn lấy thể, thể lực ra làm lý do đầu tiên. Chẳng có gì sai cả, sự thật là vậy. 

HLV Troussier, ĐT Việt Nam
Thể lực và thể hình của ĐT Việt Nam vẫn còn hạn chế.

HLV Troussier đang sở hữu trong tay đội hình có chiều cao trung bình thấp nhất giải đấu. Ngoài ra, Việt Nam cũng là 1 trong 5 đội tuyển không có cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài tại Asian Cup 2023. Còn xét về mặt chiến thuật, làm sao chúng ta có thể đánh bại một đội tuyển đang thắng 10 trận liên tiếp, trong đó có những chiến thắng trước Đức, Thổ Nhĩ Kỳ hay một số đội bóng đến từ các châu lục khác. 

HLV Troussier cũng rất thực thế, ông đã thừa nhận rằng tỷ lệ thua trận này của ĐT Việt Nam là 90%: "Mục tiêu của ĐT Việt Nam là chơi tốt từng trận một, vượt qua vòng bảng đã. Trận đấu với Nhật Bản thì khả năng thua lên đến 90%, và trận tiếp theo phải cố giành 1 điểm, thậm chí là phải thắng."

Lịch sử đối đầu không ủng hộ 

Trong số 6 trận đấu giữa ĐT Nhật Bản vs Việt Nam từ năm 1973 cho đến nay, các chiến binh Sao Vàng đã để thua đến 5 trận. Thành tích tốt nhất mà các cầu thủ của chúng ta làm được đó chính là trận hòa 1-1 ở lượt về vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, và đây chỉ mới là lần thứ 2 chúng ta khiến lưới của Nhật Bản rung lên sau gần 15 năm.

Yếu tố kỷ luật khó phát huy

Trong quá khứ, ĐT Việt Nam đã từng có không ít lần tạo ra địa chấn khi đối đầu với những ông lớn của châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Lý do giúp các chiến binh Sao Vàng từng có những trận thắng trước Iran, Bahrain, UAE,… đó chính là nhờ yếu tố kỷ luật. Nhưng nên nhớ rằng, người Nhật kỷ luật số 2 thì không ai số 1.

Nhật Bản vs Việt Nam
Quá khó để đối đầu với một Nhật Bản toàn sao.

Khi Nhật Bản thi đấu, họ chơi cực kỳ tập trung và hiếm khi rơi vào tình trạng hoảng loạn do bị dẫn bàn hay ở bất kỳ hoàn cảnh nào khác. Kể cả khi đã chắc thắng, người Nhật vẫn chơi cực kỳ kỷ luật. Vậy nên trước Nhật Bản, yếu tố kỷ luật từng giúp bóng đá Việt Nam thăng hoa sẽ khó mà phát huy được. Nhất là khi các Samurai đang sở hữu những cầu thủ tấn công cực hay ở thời điểm hiện tại.

ĐT Việt Nam có những lợi thế nào?

Giới mộ điệu cho rằng HLV Troussier từng dẫn dắt ĐT Nhật Bản đăng quang tại Asian Cup 2000 và sự hiểu biết của ông về đối thủ sẽ giúp ích cho ĐT Việt Nam. Nhưng xin thưa rằng đã 20 năm trôi qua và bóng đá bóng Nhật Bản cũng đã khác xưa rất nhiều. Vậy nên, đây phải là lợi thế cho các chiến binh của chúng ta.

Chúng ta chỉ có một lợi thế duy nhất ở trận đấu lần này đó là tâm lý. Các cầu thủ Nhật Bản sẽ đá để thắng, còn chúng ta đá để không thua. Việc không cần phải thắng đối thủ sẽ được phần nào cởi bỏ được áp lực cho các cầu thủ Việt Nam. Tất nhiên, là sẽ không nhiều, bởi đối thủ của chúng ta là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Asian Cup 2023.

Báo quốc tế kỳ đặt kỳ vọng vào Quang Hải tại Asian Cup. ĐT Việt Nam là ẩn số với Nhật Bản?

Xem thêm:

ĐT Việt Nam

ĐT Nhật Bản

Asian Cup