Nhận định bảng E Euro 2024: Ai cản được Bỉ, khốc liệt cuộc chiến nhì bảng

- Thứ Tư, 12/06/2024, 19:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

SABA Sports gửi đến bạn đọc thông tin, phong độ các đội bóng, nhận định chuyên gia về bảng E vòng chung kết Euro 2024.

Bỉ

Thực tế dễ nghĩ là Bỉ sẽ vượt qua Bảng E. Họ được xếp hạng là đội tuyển thứ ba thế giới vào tháng 4, và đây là bảng duy nhất của Euro 2024 có hai quốc gia nằm ngoài top 40.

Thầy trò HLV Domenico Tedesco sở hữu thành tích tương đối thuận lợi ở vòng loại, thắng sáu và hòa hai sau tám trận trong khi chỉ để thủng lưới bốn bàn. Romelu Lukaku là chân sút số một của Quỷ đỏ. Anh trở thành vua phá lưới vòng loại nhờ 14 pha lập công. Ngoại trừ Cristiano Ronaldo nổ súng 10 lần, thì không còn cầu thủ nào chạm mốc 2 chữ số về khoản ghi bàn.

Bên cạnh Lukaku, Bỉ còn có Kevin De Bruyne. Trong khi đồng đội ở Manchester City, Jeremy Doku là chân chạy cánh nguy hiểm. Leandro Trossard của Arsenal cũng vừa kết thúc một mùa giải tuyệt vời. Dù vậy, hàng thủ là nỗi lo bởi Wout Faes đang chơi ở Championship còn Jan Vertonghen đã 37 tuổi.

Trong khi đó, Thibaut Courtois tuy đã trở lại sau chấn thương nhưng mùa này, anh phần lớn nghỉ thi đấu để đấu tranh tìm lại thể lực tốt nhất.

Bỉ sẵn sàng chiếm ngôi đầu.
Bỉ sẵn sàng chiếm ngôi đầu.

Ukraine

Dù phải vượt qua loạt trận play-off để giành vé đến Đức, nhưng Ukraine là cái tên được đánh giá cao tiếp theo ở bảng đấu. Họ có Mykhaylo Mudryk, người vẫn thường tỏa sáng trong màu áo ĐTQG, hay Oleksandr Zinchenko. Ngoài ra, ở vòng loại, Ukraine bằng điểm với Italia (nhưng lại thua về thành tích đối đầu.

Vấn đề của tập thể thường mặc áo vàng nằm ở việc phòng ngự. 7/8 bàn thua mà họ phải nhận ở vòng loại xảy ra trên sân khách. Thành tích đó còn tệ hơn cả Malta và Bắc Macedonia. Họ cũng không có mối đe dọa ghi bàn đáng tin cậy trong bối cảnh Mudryk thường đóng vai trò kiến tạo. Một mặt, thật tốt khi có 10 cầu thủ khác nhau ghi bàn (bao gồm cả các trận playoff), nhưng chỉ Viktor Tsyhankov, với 3 bàn, và Artem Dovbyk (2) nổ súng nhiều hơn 1 lần.

Ukraine đã thắng 3 trận trước gặp Romania, mặc dù cuộc đụng độ gần nhất đã diễn ra cách đây 8 năm. Zinchenko và các đồng đội có thể cần ba điểm trước Romania ở Munich vào ngày 17 tháng 6 nếu muốn vượt qua vòng bảng.

Romania

Romania sẽ tham dự một giải đấu lớn lần đầu tiên sau 8 năm. Họ không nhận bất cứ thất bại nào ở vòng loại thuộc bảng I. Hàng phòng ngự chắc chắn là chìa khóa thành công, với 5 bàn thua sau 10 trận. Thành tích đó ít hơn một nửa so với bất kỳ đội nào khác trong bảng đấu.

Tuyến sau được củng cố bởi các trung vệ Radu Dragusin, người đã gia nhập Tottenham vào tháng Giêng, và Andrei Burca. Cả hai đều đá chính cả 10 trận ở vòng loại. Không tính trận thua Colombia vào tháng 3 này, họ đã bất bại 12 trận trước đó.

Các nhân tố quan trọng của Romania bao gồm bộ ba đội trưởng và tiền vệ Nicolae Stanciu cùng các tiền đạo Denis Alibec lẫn Valentin Mihaila. Mỗi người đã ghi ba bàn ở vòng loại. Với tư cách là tập thể sở hữu điểm số thấp nhất trong 22 quốc gia dẫn đầu sau vòng loại, Romania sẽ cần hàng thủ chắc chắn nếu muốn đi tiếp.

Slovakia

Nếu lịch sử tái hiện, Slovakia sẽ xếp thứ 3 tại Euro 2024 và đó là thành tích của họ ở Euro 2016 lẫn Euro 2020. Tuy nhiên, tại Euro 2016, họ giành vị trí thứ 3 với 4 điểm và là đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất. Trong khi đó, tại Euro 2020, họ kiếm được ít hơn một điểm và xếp cuối nhóm tập thể thứ 3 vòng bảng. Không tham dự World Cup kể từ năm 2010, Slovakia rõ ràng có duyên ở giải Euro.

Slovakia về nhì ở bảng vòng loại có Bồ Đào Nha.
Slovakia về nhì ở bảng vòng loại có Bồ Đào Nha.

Khá khó để dùng tiếng nói lịch sử đánh giá Slovakia so với các đội trong bảng. Slovakia đối đầu với Ukraine lần cuối vào năm 2018 và các đội khác trong bảng này 5 năm trước đó. Dù vậy, có thể đánh giá cơ hội của tập thể này bằng hành trình vòng loại.

Xếp thứ hai sau Bồ Đào Nha là thành tích ấn tượng. Tuy nhiên, các đội đối thủ trong bảng của Slovakia bao gồm Bosnia và Herzegovina, Iceland, Liechtenstein và Luxembourg. Không ai mạnh bằng các đối thủ đang chờ họ ở bảng E tại Đức.

Ondrej Duda là một nhân tố đáng kỳ vọng khi ghi 2 bàn ở vòng loại. Trong khi đó, Lukas Haraslin sở hữu 3 pha lập công ở vòng loại. Ở hậu phương, Milan Skriniar của Paris Saint-Germain và thủ môn Martin Dubravka thuộc biên chế Newcastle là những trụ cột được mong chờ.

Nhận định chung

Bỉ đủ sức giành vị trí đầu bảng dễ dàng. Chỉ cần đánh bại Slovakia, tập thể bị đánh giá thấp nhất, trong ngày ra quân, Lukaku và các đồng đội gần như hoàn thành nhiệm vụ.

Ukraine có chút lợi thế so với các đối thủ, nhưng hàng thủ chắc chắn của người Romania hứa hẹn giúp tập thể này làm nên bất ngờ.

Dự đoán thứ hạng bảng D Euro 2024

1. Bỉ

2. Ukraine

3. Romania

4. Slovakia

24 ĐỘI BÓNG, 51 CUỘC ĐỐI ĐẦU VÀ CHỈ 1 NHÀ VÔ ĐỊCH 🏆 | TRAILER EURO 2024

Xem thêm:

ĐT Ukraine

Euro

ĐT Bỉ

ĐT Slovakia

ĐT Romania