Nhâm Mạnh Dũng – Quý Ngài Đa Năng của Việt Nam

- Thứ Hai, 13/06/2022, 10:44
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Nếu như bóng đá Anh từng chứng kiến John O’Shea kinh qua nhiều vị trí khác nhau, thì khán giả Việt Nam cũng đang nhìn thấy một cầu thủ tương tự.

Cái tên Nhâm Mạnh Dũng bắt đầu ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người hâm mộ kể từ SEA Games 31. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của anh chính là cú đánh đầu làm tung lưới U23 Thái Lan trong trận chung kết, qua đó mang về tấm HCV cho U23 Việt Nam. Khi ấy, cổ động viên nhớ đến Dũng như một tiền đạo vừa mạnh mẽ, vừa khéo léo, lại có khả năng không chiến ấn tượng.

Nhưng chàng trai quê Thái Bình còn làm được nhiều hơn thế. Ở trận mở màn giải U23 châu Á 2022, hàng loạt cầu thủ Việt Nam gặp vấn đề về sức khỏe. Thế là Mạnh Dũng được kéo xuống đá cặp trung vệ cùng đội trưởng Bùi Hoàng Việt Anh. Nhìn chung thì ngôi sao sinh năm 2000 đã thi đấu tốt, dù Những chiến binh Sao Vàng có 2 lần thủng lưới.

Mạnh Dũng tranh chấp với cầu thủ Thái Lan. (Ảnh: Báo Nhân dân)
Mạnh Dũng tranh chấp với cầu thủ Thái Lan. (Ảnh: Báo Nhân dân)

Sự đặc biệt của Mạnh Dũng chưa dừng lại ở đó. Từ tiền đạo xuống làm trung vệ vốn đã “dị”, nhưng số 18 của U23 Việt Nam còn xỏ luôn găng tay để làm thủ môn khi Quan Văn Chuẩn nhận thẻ đỏ và đội nhà không còn quyền thay người.

Trong gần 20 phút đứng trước khung thành, người gác đền bất đắc dĩ thực hiện hai pha cản phá đáng khen. Đầu tiên, Dũng dùng chân để ngăn chặn một tình huống căng ngang vào trong. Sau đó, anh đổ người và bắt gọn cú sút từ khoảng cách gần của Ziyad Aljohani.

Mạnh Dũng băng ra phá bóng. (Ảnh: Thanh Niên)
Mạnh Dũng băng ra phá bóng. (Ảnh: Thanh Niên)

Ngoài vấn đề kỹ năng, thì bộ óc thông minh là thứ tiên quyết giúp Nhâm Mạnh Dũng biết cách thích nghi với những vai trò khác nhau. Hồi lớp 5, anh từng đạt giải 3 trong cuộc thi Học sinh giỏi Toán cấp thành phố. Cầu thủ 22 tuổi bảo rằng khi đá tiền đạo, anh nắm rõ cách phòng ngự của một trung vệ. Còn khi chơi ở giữa hàng thủ, anh lại học cách đoán bắt đường di chuyển của các chân sút.

Khả năng phân tích và mổ xẻ tình huống như thế không chỉ có ích đối với bản thân Dũng, mà còn phục vụ cho tập thể, nhất là trong hoàn cảnh ngặt nghèo. Bóng đá thời kỳ nào cũng cần những “Quý Ngài Đa Năng”, và người hâm mộ Việt Nam cảm thấy rất thú vị khi chứng kiến Dũng trở thành một hình mẫu như thế.

Xem thêm:

Nhâm Mạnh Dũng

U23 Việt Nam

U23 châu Á 2022