Mendy và De Gea: Nỗi khổ của thủ môn truyền thống

- Thứ Ba, 23/08/2022, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sải tay dài và phản xạ thần tốc không còn là đủ khẳng định đó là một thủ môn kiệt xuất trong bóng đá hiện nay.

Man United đã có chiến thắng mang tính giải tỏa trước Liverpool, David de Gea phần nào lấy lại hình ảnh sau màn trình diễn kém cỏi trong trận đấu với Brentford. Anh có đến 5 pha cứu thua so với chỉ 2 của Alisson Becker, trong đó có những tình huống mười mươi để mang về chiến thắng đầu tay cho Quỷ đỏ ở mùa này.

Tuy nhiên, khả năng chuyền bóng  bằng chân của thủ thành 31 tuổi vẫn rất hạn chế. Tỷ lệ chuyền chính xác của De Gea trước Liverpool sau 31 lần thực hiện chỉ là 22,6%. Trong khi ở cầu môn đối diện, Alisson có đến 36 đường chuyền và đạt tỷ lệ chính xác đến 88,9%. Đáng nói, biểu đồ vị trí cho thấy thủ môn của Liverpool vượt trội De Gea về số lần thực hiện chuyền bên ngoài vòng 16m50.

Vị trí chuyền bóng của De Gea và Alisson ở trận MU vs Liverpool (Ảnh: Whoscored)
Vị trí chuyền bóng của De Gea và Alisson ở trận MU vs Liverpool (Ảnh: Whoscored)

Kỹ năng dùng chân cứu nguy của De Gea là không hề tệ, nhưng nó lại thuộc phạm trù phòng ngự chứ không phải tham gia phát triển bóng hay phát động tấn công. Ten Hag vẫn phải tạm dùng một thủ môn "không biết quét" như mong muốn của ông trong giai đoạn đầu tại MU.

So với người đồng nghiệp tại Manchester, Thomas Tuchel có nhiều sự lựa chọn chất lượng hơn ở vị trí thủ môn. Tuy nhiên, HLV người Đức lại đang để người chơi chân tốt là Kepa trên băng ghế dự bị. Ông đã phải trả giá cho quyết định đó bằng sai lầm của Mendy dẫn đến bàn thua đầu tiên trước Leeds United.

Trong vòng 1 năm qua, thủ môn này đã mắc rất nhiều những sai lầm do dùng chân tệ (video dẫn chứng bên dưới). Đáng nhớ nhất phải là đường chuyền cho Rudiger bị Benzema cắt rồi ghi bàn ở tứ kết Champions League mùa trước.

Trong khi mùa 2021/22, Kepa thể hiện tương đối tốt trong những lần được trao cơ hội ra sân. Tuy sải tay ngắn và tốc độ đổ người chậm hơn Mendy nhưng găng thủ này dùng chân và đặc biệt là bắt 11 mét tốt hơn hẳn người đồng đội. 

De Gea và Mendy có thể là những giải pháp tạm thời tại CLB của họ. Về kỹ năng cứu thua, những thủ môn nay không hề kém nhưng như vậy là không đủ trong bóng đá hiện đại. Ở những đội bóng muốn chơi áp đặt với đội hình dâng cao, thủ môn giờ đây còn phải biết lao ra ngoài vòng 16m50 để truy cản gần như những trung vệ quét ngày trước.

Ngoài ra, họ cần tham gia trực tiếp vào việc triển khai bóng, thoát pressing, phát động tấn công và thậm chí là kiến tạo như Ederson và Alisson. Hay mới đây nhất là pha dọn cỗ thành công mà Pickford thực hiện trước Nottingham Forest.

Xem thêm:

David de Gea

Edouard Mendy

Ngoại hạng Anh 2022/23