LĂNG KÍNH: Những thay đổi giúp Boston Celtics vượt trội tại NBA

- Thứ Sáu, 12/01/2024, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân giúp Boston Celtics tiến bộ hơn mùa giải trước và duy trì sự áp đảo tại regular season.

So với mùa 2022/23, Celtics đang ghi nhiều hơn 3,6 điểm sau mỗi 100 lần kiểm soát bóng. Thành tích 29 thắng – 8 thua (toàn thắng 18 trận sân nhà) của họ vượt xa các đội khác. Dưới đây là một số điểm nhấn rút ra từ màn trình diễn của tập thể thuộc bang Massachusetts.

1. Bớt phụ thuộc vào những pha ném xa

Mùa trước, Celtics đứng nhì NBA ở tỷ trọng ném 3 điểm (48% những cú ném của họ đến từ ngoài vạch 3 điểm). Không ngạc nhiên khi họ sở hữu thành tích tốt nhất (38 thắng – 5 thua) trong những trận đạt tỷ lệ ném 3 từ mức trung bình giải đấu (36,1%) trở lên.

Nhưng trong 39 trận mà Celtics ném 3 kém hơn tỷ lệ trung bình NBA, họ chỉ giành được 19 chiến thắng.

Mùa này, đội chủ sân TD Garden tiếp tục sở hữu thành tích ấn tượng (16 thắng – 2 thua) nếu họ ném 3 tốt hơn mức trung bình NBA (36,6%). Tuy nhiên, điều quan trọng là họ thắng 13/19 trận (dẫn đầu NBA) có tỷ lệ ném 3 thấp hơn 36,6%.

Celtics tấn công theo nhiều cách
Celtics tấn công theo nhiều cách

Celtics vẫn ném 3 khá nhiều (tỷ trọng 47,5% ở mùa này), nhưng họ đã phản ứng tốt hơn trong những đêm mà thước ngắm từ xa bị ảnh hưởng. Các học trò của HLV Joe Mazzulla biết cách ghi điểm từ nhiều ngón đòn khác nếu đối thủ phòng ngự chặt bên ngoài vạch 3 điểm.

2. Tăng cường rebound và post-up

Boston Celtics đang đứng hạng 12 tại NBA về tỷ trọng rebound tấn công (29,9%). Đó là mức tăng đáng kể nếu biết rằng mùa 2022/23, họ xếp thứ 27 với tỷ trọng 25,5%.

Khả năng bắt rebound giúp Kristaps Porzingis cùng các đồng đội có nhiều cơ hội dứt điểm lần hai hơn. Năm nay, trung bình mỗi trận họ dứt điểm lần hai chỉ ít hơn 0,2 lần so với đối thủ. Con số tương ứng của chiến dịch 2022/23 là 1,2 lần.

Dù vẫn xếp hạng thấp về cường độ luân chuyển bóng và chạy chỗ, nhưng các ngôi sao Celtics đã xuất hiện nhiều hơn tại vị trí post (hai bên hông của paint hoặc tại vạch ném phạt). Số pha post-up (một cầu thủ yêu cầu được nhận bóng tại post) của họ tăng từ 3,8 (hạng 26) ở mùa trước lên thành 6,1 (hạng 6) ở mùa này. Celtics cũng ghi trung bình 1,26 điểm từ một tình huống post-up dẫn đến pha ném rổ – thành tích tốt nhất NBA.

Porzingis tỏ ra xuất sắc với tỷ lệ ném rổ thành công bên ngoài post (không tính ném 3) đạt 76% (28/37). Ngoài ra, center 28 tuổi còn thực hiện chuẩn xác toàn bộ 26 pha ném phạt khi anh bị phạm lỗi trong post. Jayson Tatum, Jaylen Brown và Jrue Holiday cũng thể hiện sự hiệu quả khi post-up.

3. Bảo vệ rổ tốt hơn

Theo trang chủ NBA, 53,8% số điểm các đội ghi vào rổ Celtics diễn ra trong khu vực paint. Thống kê này thấp thứ nhì giải đấu. Nếu Porzingis xuất hiện trên sân, chỉ số còn giảm xuống thành 52,6%. Điều đó chứng tỏ đoàn quân đến từ Boston đã tập trung cho việc bảo vệ khu vực paint.

Với mục tiêu đó, dĩ nhiên họ sẽ để đối phương ném 3 nhiều hơn. Đơn vị thống kê Second Spectrum cho biết 58% những pha ném 3 điểm của các đối thủ khi gặp Celtics diễn ra trong trạng thái không bị kèm cặp. Tỷ lệ đó cao hơn so với mức trung bình NBA (53%).

*Lưu ý: các chỉ số được tính đến ngày 10/1/2024

Nguồn: Trang chủ NBA

Những pha úp rổ dũng mãnh của Jaylen Brown

Xem thêm:

NBA

Boston Celtics

Jayson Tatum

Jaylen Brown

Kristaps Porzingis