LĂNG KÍNH: Man United có một đội giỏi nhất làng túc cầu, đó là... đội ngũ kinh doanh

- Thứ Năm, 14/09/2023, 18:04
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Đến hiện tại, thành tích trên sân cỏ vẫn chẳng mảy may ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu của Quỷ Đỏ.

Trong lúc các cổ động viên Manchester United trải qua hàng tháng trời lo lắng về thương vụ chuyển giao CLB, quá trình gia cố lực lượng, những scandal nơi hậu trường, tương lai của các tân binh, về HLV, sân vận động, luật Công bằng Tài chính và tình trạng có vẻ thiếu sáng sủa ở cả đội nam lẫn đội nữ, thì bộ phận kinh doanh đã hoàn thành hai bản hợp đồng “khủng” để xác nhận một điều: thương hiệu Manchester United quả thật khổng lồ.

Giao kèo đầu tiên được công bố hồi cuối tháng 7. Đội chủ sân Old Trafford và Adidas sớm làm mới hợp đồng tài trợ, với một thỏa thuận kéo dài 10 năm trị giá ít nhất 900 triệu bảng.

Tin vui tiếp theo xuất hiện ngay đầu tuần này, khi MU xác nhận họ sẽ hợp tác cùng tập đoàn công nghệ Qualcomm. Thương hiệu Snapdragon được phép xuất hiện trên chiếc áo đấu màu đỏ, đổi lại mỗi mùa CLB sẽ bỏ túi 60 triệu bảng trở lên.

Hai lần ký kết này đều nâng giá trị tài trợ cho Man United cao hơn các thỏa thuận cũ. Hẳn những đối thủ của Quỷ Đỏ cũng ghen tỵ khi nhìn vào con số kể trên. Trong bối cảnh MU vẫn chật vật trên sân đấu suốt nhiều năm qua, có lẽ khán giả không khỏi thắc mắc: CLB này sẽ kinh doanh tốt thế nào nữa nếu họ thành công về chuyên môn?

Một cái tên mới sẽ được in trên áo đấu MU từ mùa sau
Một cái tên mới sẽ được in trên áo đấu MU từ mùa sau

Sức hút khủng khiếp

Việc Man Utd nổi tiếng vốn dĩ ai cũng biết. Nhưng về mặt thương mại, “hào quang” của MU còn có thể khiến đối tác lóa mắt, dẫn tới việc trả quá nhiều tiền để đổi lấy quyền tài trợ.

Cách đây gần một thập kỷ, hãng xe Chevrolet đã đồng ý gửi 64 triệu bảng mỗi năm cho đội chủ sân Old Trafford. Bốn mươi tám giờ sau khi thông tin được công bố, người thực hiện hợp đồng đó bị Chevrolet sa thải.

TeamViewer thay thế Chevrolet vào năm 2021. Dẫu vậy, họ cũng rút lui sớm 2 năm. Một cổ đông lớn của hãng này mô tả thương vụ làm ăn cùng MU là một “quyết định tồi tệ” và yêu cầu Hội đồng quản trị “nhanh chóng thoát khỏi mớ hỗn độn này”.

Câu chuyện Adidas đánh bật kình địch Nike ra khỏi Nhà hát của những giấc mơ hồi năm 2015 thậm chí còn hấp dẫn hơn. Nike đã xuất hiện cùng Man United từ năm 2002, với chi phí khoảng 25 – 35 triệu bảng/năm. Hợp đồng giữa đôi bên chứa điều khoản cho phép giá trị có thể tăng lên ngang bằng với mức tài trợ mà đội ngũ tiếp thị của MU tìm được trên thương trường.

Khi Man Utd thông báo Adidas sẵn sàng trả 75 triệu bảng mỗi năm, phía Nike hẳn đã bật cười vì sự hoang đường. Ấy vậy mà nó trở thành sự thật. Để rồi 8 năm sau, Adidas – trông chẳng có vẻ gì là bị ép buộc, quyết định chi thêm 15 triệu bảng mỗi năm trong vòng 10 năm nữa. Lần này, không có tràng cười nào cả, mà chỉ có những tràng pháo tay.

Góc nhìn chuyên gia

“United thực ra chỉ có 2 lựa chọn: Adidas và Nike. Nhưng United giỏi nhất ở chỗ này. Họ thực hiện lượng lớn các nghiên cứu để chứng minh rằng Adidas cần trả nhiều tiền nhất có thể,” Leo Thompson – CEO của đơn vị marketing thể thao Two Circles phân tích.

Man Utd bán khoảng 2 triệu chiếc áo chính hãng mỗi năm
Man Utd bán khoảng 2 triệu chiếc áo chính hãng mỗi năm

Leo Thompson nói tiếp:

“Bởi vì Man United đã lên sàn chứng khoán, họ không thể khai khống các con số được. Nếu họ thông báo rằng doanh thu thấp nhất từ hợp đồng này là 90 triệu bảng, thì họ đang nói thật.

Còn khi Barcelona hay Real Madrid bảo rằng họ ký hợp đồng áo đấu trị giá lên tới 120 triệu euro, đó chỉ là trường hợp đẹp nhất mà thôi. Con số tối thiểu và được đảm bảo sẽ chỉ bằng một nửa… United hơn hẳn Real trong việc mang về những giá trị mà các thương hiệu lớn mong muốn.”

“Tôi nghĩ Adidas có thể trả chừng 60 – 65 triệu bảng. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, họ (Man United và Adidas) đã xây dựng mối quan hệ khá tốt trong những năm qua. Tình hình giữa United và Nike ở giai đoạn cuối không ổn lắm. Thứ nhì là United có đội ngũ kinh doanh giỏi nhất trên bình diện môn bóng đá. Thứ ba là Adidas không thể để mất thương vụ này,” một chuyên gia giấu tên nói với The Athletic.

Cái lý của nhà Glazer

Tóm lại, MU vẫn là cỗ máy kiếm tiền số một làng túc cầu nhờ vào những bộ óc kinh doanh khôn khéo. Đó cũng là nguyên nhân nhà Glazer trì trệ việc bán CLB, khi họ yêu cầu một cái giá khó nhằn (hơn 7 tỷ đô). Tuy nhiên, với góc nhìn của giới chủ người Mỹ, họ có lý do để làm như vậy.

VIDEO: ĐỘC QUYỀN | RONALDO & "THÂM CUNG BÍ SỬ" TẠI MAN UTD QUA CHIA SẺ CỦA MIKE PHELAN

Nguồn: The Athletic

Xem thêm:

Man United

Ngoại hạng Anh