Lacazette rời đi, vết tích cuối trong kỷ nguyên Pháp tại Arsenal

- Thứ Bảy, 04/06/2022, 11:20
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Chia tay Alexandre Lacazette, Arsenal đã không còn cầu thủ người Pháp nào trong đội một, qua đó chính thức khép lại thời kỳ tươi đẹp của những người con xứ lục lăng với Pháo thủ.

William Saliba được mang đi cho mượn ở đầu mùa 2021/22 khiến cho Lacazette là người Pháp duy nhất trong đội hình của Arsenal. Giờ đây, Saliba càng có lý do để không muốn trở lại Emirates vì người đồng hương duy nhất của anh đã không còn thuộc về màu đỏ trắng của vùng Bắc London nữa.

Đã từng có một thời phần lớn nước Anh ganh tỵ với Arsenal của giáo sư Wenger, của người Pháp. Họ đến xứ sương mù và tạo ra sự thống trị tuyệt đối với mùa giải bất bại 2003/04. Robert Pires, Patrick Vieira và tất nhiên cả Thierry Henry chính là những hạt nhân quan trọng trong chiến tích vô tiền khoáng hậu của “ông giáo” và những học trò. Điểm chung là họ đều mang quốc tịch Pháp, và đó là còn chưa kể hàng loạt danh thủ xứ lục lăng khác đến rồi đi dưới triều đại Wenger. 

Đã từng có một Arsenal rất Pháp bị phần đông nước Anh ganh tỵ
Đã từng có một Arsenal rất Pháp bị phần đông nước Anh ganh tỵ

Nhưng rồi thế thời thay đổi, Arsene Wenger rời đi và Pháo thủ phải làm lại bằng một công thức khác - công thức Brazil. Sau những thành công trong các thương vụ Martinelli và Gabriel, Pháo thủ đang nhắm đến cặp tiền đạo đồng hương Marquinhos và Gabriel Jesus. Xen giữa những trụ cột bản địa, dấu ấn Samba sẽ ngày một rõ nét tại Emirates, nhất là khi Giám đốc kỹ thuật của CLB mang quốc tịch Brazil.

Bóng đá hiện đại và sự cạnh tranh khốc liệt tại Ngoại hạng Anh không cho phép Arsenal chơi lãng mạn đậm chất Pháp như ngày trước. Những cầu thủ Brazil của Arteta thực chất cũng đều là các chiến binh chứ không phải mẫu nghệ sỹ sân cỏ.

Sau thời Wenger và những người Pháp, Edu đang Brazil "hóa" Arsenal
Sau thời Wenger và những người Pháp, Edu đang Brazil "hóa" Arsenal

Độ nhiệt của trung vệ Gabriel thì khỏi phải bàn. Điểm hạn chế nhất của Martinelli lại là khâu rê bóng, trái ngược với hình ảnh thường thấy của các chân chạy cánh xứ Samba, nhưng bù lại cầu thủ này có tốc độ, thể lực, chịu khó pressing và kỹ năng dứt điểm tốt. 

Người Brazil đến và người Pháp đi, những hình ảnh phản chiếu rất rõ cho sự thay máu toàn diện của Arsenal. Kỷ nguyên của các cầu thủ xứ lục lăng chắc chắn chẳng thể nào chấm dứt tại Emirates, nhưng trong giai đoạn này số lượng người Pháp cổ vũ cho Pháo thủ hẳn sẽ không thể tăng lên nhiều.

Xem thêm: 

Arsenal

Alexandre Lacazette

Ngoại hạng Anh 2021/22