Kovacic có khỏa lấp được khoảng trống mà Gundogan để lại tại Man City?

- Thứ Bảy, 01/07/2023, 08:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Sau khi chia tay Gundogan, Man City đã chiêu mộ Kovacic và tiền vệ người Croatia sẽ phải cố rất nhiều để lấp vào khoảng trống mà cựu thủ quân CLB để lại.

Kovacic chính thức gia nhập Man City

Cách đây ít ngày, trang chủ của Man City đã chính thức thông báo việc hoàn tất thương vụ Mateo Kovacic. Giám đốc Txiki Begiristain cho biết: "Mateo Kovacic là một cầu thủ xuất sắc. Cậu ấy có thể thi đấu trong vai trò một số 6 hoặc số 8, có nhiều kinh nghiệm tại các đội bóng hàng đầu thế giới và cậu ấy hiểu rõ Ngoại hạng Anh. Mateo Kovacic là mẫu tiền vệ mà Man City đang cần."

Phong độ của Kovacic ở mùa giải vừa qua là không tốt. Các vấn đề về đầu gối đã ảnh hưởng không nhỏ đến màn trình diễn của cầu thủ người Croatia. Tuy nhiên sự đi xuống của Kovacic cũng chỉ là hệ lụy khi toàn bộ đội hình Chelsea đều gặp vấn đề. Với đẳng cấp đã được chứng minh từ trước trong nhiều mùa giải khoác áo Chelsea, Mateo Kovacic vẫn là một trong những tiền vệ hay nhất Ngoại hạng Anh.

Kovacic chính thức gia nhập Man City.
Kovacic chính thức gia nhập Man City.

Những điểm mạnh của Kovacic

Trên thực tế, cầu thủ người Croatia đã từng lọt vào tầm ngắm của HLV Pep Guardiola từ năm 2018. Mateo Kovacic có những phẩm chất mà chiến lược gia người Tây Ban Nha đánh giá rất cao, đó là khả năng kiểm soát bóng tốt ngay cả khi chịu áp lực, khả năng chuyền bóng ấn tượng và tư duy chơi bóng thông minh cùng cảm quan không gian nhạy bén. Tuy nhiên khi đó, mọi chuyện vẫn chỉ dừng lại ở mức quan tâm và Man City không thực hiện bất cứ động thái nào trên thị trường chuyển nhượng.

Ở tuổi 29, dù vừa trải qua một mùa giải đáng thất vọng nhưng những phẩm chất trên của Mateo Kovacic vẫn còn đó. Điểm mạnh nhất của tiền vệ người Croatia chính là khả năng thoát pressing và xử lý bóng trong không gian hẹp cực tốt. Kỹ thuật rê dắt cũng như sử dụng tốt cả hai chân giúp tiền vệ sinh năm 1994 có thể thoát khỏi sức ép từ đối phương và tìm ra những hướng chuyền bóng cho các đồng đội.

Kovacic không có thể hình quá ấn tượng nhưng lại sở hữu kỹ thuật rất tốt.
Kovacic không có thể hình quá ấn tượng nhưng lại sở hữu kỹ thuật rất tốt.

Tại Chelsea, Jorginho là người chơi lùi sâu nhất hàng tiền vệ còn Kovacic đóng vai trò như một số 8, hoạt động rộng. Khi gia nhập Man City, nhiều khả năng anh sẽ còn được HLV Pep Guardiola khuyến khích dâng cao hơn nữa, giống như những gì Ilkay Gundogan đã thể hiện ở vị trí tiền vệ trung tâm lệch trái.

Không dễ để thay thế được Gundogan

Tuy nhiên, Mateo Kovacic khó có thể khỏa lấp được khoảng trống mà Ilkay Gundogan để lại. Tiền vệ người Đức đơn giản là quá hợp với phong cách của Man City hay chính anh đã định hình nên phong cách thi đấu của The Citizens.

Gundogan đã nói lời chia tay với Man City để gia nhập Barca.
Gundogan đã nói lời chia tay với Man City để gia nhập Barca.

Gundogan có bộ kỹ năng toàn diện ở mức khá trở lên ở tất cả mọi khía cạnh. Anh có thể hình không tồi cùng chiều cao 1m80, đủ để bản thân không gặp khó trong các pha tranh chấp ở tuyến giữa. Bên cạnh đó, tiền vệ người Đức còn có kỹ thuật tốt, khả năng xử lý bóng khéo léo. Chuyền ngắn, chuyền dài, cầm nhịp, chọc khe, xuyên tuyến, vượt tuyến, thoát pressing, hỗ trợ làm bóng từ dưới lên, xâm nhập vòng cấm, dứt điểm, đánh đầu,... Không có gì là Ilkay Gundogan không làm ổn. Từ tiền vệ phòng ngự, tiền vệ trung tâm, tiền vệ tấn công hay thậm chí là cả số 9 ảo, vị trí nào Ilkay Gundogan cũng đều có thể đảm nhiệm ở mức tròn vai trở lên.

Kovacic sẽ cần phát triển bản thân hơn nữa

Không chỉ tiền vệ người Đức mà cả Bernardo Silva, Phil Foden, Kevin De Bruyne, Jack Grealish, Julian Alvarez, Nathan Ake, Manuel Akanji và John Stones đều có thể thi đấu ở nhiều vị trí. Chắc chắn trong thời gian tới, Mateo Kovacic cũng sẽ phải học cách thích nghi với sự đa dạng về mặt chiến thuật của HLV Pep Guardiola.

Gundogan có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí trên sân.
Gundogan có thể thi đấu ở rất nhiều vị trí trên sân.

Khả năng xử lý bóng ở 1/3 cuối sân đối phương của Mateo Kovacic cũng chưa thật sự ấn tượng. Anh thường gặp khó trong việc tận dụng những cơ hội đến với mình. Đây cũng sẽ là yếu tố mà Kovacic phải cải thiện thêm nếu muốn giành được suất đá chính tại Man City bởi tất cả các tiền vệ của nửa xanh thành Manchester đều có khả năng thi đấu rất tốt ở gần vòng cấm đối phương.

Tựu chung lại, Mateo Kovacic khó có thể làm được những gì Ilkay Gundogan từng đảm nhiệm tại Man City. Bên cạnh đó, triết lý bóng đá của HLV Pep Guardiola không phải điều dễ dàng để các tân binh có thể thích nghi. Dù vậy với kinh nghiệm thi đấu tại Ngoại hạng Anh cùng nền tảng kỹ thuật thượng thừa, tiền vệ người Croatia chắc chắn sẽ là một làn gió mới thú vị tại The Citizens mùa giải sau.

MATEO KOVACIC - CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI ETIHAD | TẤT CẢ BÀN THẮNG VÀ KIẾN TẠO KHI KHOÁC ÁO CHELSEA | EPL

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Man City

Ilkay Gundogan

Mateo Kovacic