Khi tiền vệ không còn là điều khiến Pep nghĩ nhiều ở chung kết C1

- Chủ Nhật, 04/06/2023, 10:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Khác với trận chung kết C1 năm 2021 với Chelsea, Pep Guardiola có quyền tự tin hoàn toàn vào tuyến giữa của Man City trước Inter Milan.

Pep đã bị chỉ trích rất nhiều khi không sử dụng bất kỳ tiền vệ trụ nào ngay từ đầu trong thất bại trước Chelsea, ở trận tranh ngôi vương châu Âu cách đây 2 năm. Tuy nhiên, nếu nhìn lại những cuộc đấu gần đó giữa đôi bên, có thể thông cảm cho nhà cầm quân này.

Pep từng thử mọi cách trước Chelsea

Giữa tháng 4/2021, Man xanh có cuộc đụng độ The Blues tại FA Cup. Khi đó, Pep sử dụng cùng lúc cả hai tiền vệ phòng ngự là Fernandinho và Rodri. Rốt cuộc, Chelsea loại đối thủ khỏi cuộc chơi nhờ pha lập công duy nhất của Hakim Ziyech.

Đầu tháng 5/2021, hai đội lại chạm trán nhau ở Ngoại hạng Anh. Lần này, Pep quyết định chỉ sử dụng mỗi Rodri. Chung cuộc, Man City vẫn thua với tỷ số 1-2 dù là những người vươn lên dẫn trước ở cuối hiệp một. Aguero là nhân vật ghi bàn duy nhất cho Man xanh ở trận đó.

Pep buộc phải mạo hiểm để Gundogan đá trụ ở chung kết C1 2021
Pep buộc phải mạo hiểm để Gundogan đá trụ ở chung kết C1 2021

3 tuần sau, hai đội lại chạm trán ở chung kết C1. Lần này Pep quyết định không sử dụng bất kỳ tiền vệ trụ thực thụ nào. Ông để Gundogan đá thấp nhất, phía trên là Bernardo Silva và De Bruyne. Kết quả thì ai cũng rõ, Pep lại thua Tuchel và Man City chưa thể vô địch Champions League.

Hai, một và không tiền vệ trụ nào trước Chelsea, Pep thử mọi cách nhưng đều không thể giúp Man City đứng vững trước đối thủ. Ông có lý do để phải nghĩ nhiều đến độ đặt hết tiền vệ phòng ngự của mình trên ghế dự bị ở chung kết C1 2021.

Man City giờ đã rất khác

Pep giờ đây có quyền tự tin tuyệt đối về hàng tiền vệ Man City
Pep giờ đây có quyền tự tin tuyệt đối về hàng tiền vệ Man City

Nhưng trước Inter sắp tới đây, mọi chuyện đã khác. Hai đội chưa từng gặp nhau ở mùa này. Đặc biệt, bộ khung của Man City ổn định và chín hơn rất nhiều so với cách đây 2 mùa giải. Loại bỏ những inverted-fullback (hậu vệ biên nghịch đảo), Pep đang sử dụng một hàng thủ với 3 trung vệ và 1 hậu vệ cánh thuần túy. 

Hệ thống đó giúp Man City linh hoạt và chắc chắn hơn. Khi phòng ngự họ có ít nhất 3 trung vệ và 1 mỏ neo ở trên. Khi chống phản công, họ có Rodri và John Stones dâng lên đánh chặn sớm. Nhờ vậy mà điểm yếu của Man City cách đây 2 mùa được khỏa lấp đáng kể. Với phong độ cao của Rodri và đặc biệt là Gundogan cùng với Bruyne, Pep có lẽ sẽ chẳng còn phải nghĩ nhiều về lựa chọn nhân sự tiền vệ cho chung kết C1 tới.

Video những trận chung kết C1 đỉnh cao nhất của thế kỷ 21

Xem thêm:

Man City

Pep Guardiola

Champions League 2022/23

Chung kết C1