Khi câu chuyện cổ tích của Canada bị xem nhẹ

- Chủ Nhật, 25/09/2022, 16:23
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Đại diện khu vực CONCACAF đập tan mọi sự phớt lờ từ dư luận của thế giới, bao gồm hãng thời trang đình đám Nike.

Trong trận giao hữu gần nhất, Canada đã giành chiến thắng 2-0 trước đội chủ nhà World Cup 2022 là Qatar. Có một chi tiết trên sân thể hiện niềm kiêu hãnh mãnh liệt của nền bóng đá nước này. Tiền đạo Jonathan David sau khi ghi bàn đã ăn mừng bằng cách che đi logo của nhà tài trợ Nike trên ngực áo. Đằng sau đó là cả một câu chuyện không khác gì cổ tích của thầy trò HLV John Herdmand.

LĐBĐ Canada ký hợp đồng tài trợ với Nike vào tháng 12/2018. Khi ấy, Canada chỉ là một nhược tiểu ở khu vực CONCACAF. Họ xếp hạng 78 thế giới, thua những đối thủ yếu như Honduras, Panama, El Salvador. Khi Canada bước vào vòng loại World Cup đầu tiên, Nike cũng bắt đầu xúc tiến sản xuất các mẫu áo đấu dành cho giải đấu tại Qatar.

Màn ăn mừng gây bão của Jonathan David
Màn ăn mừng gây bão của Jonathan David

Tuy nhiên, nhãn hàng thể thao này không thiết kế áo đấu cho Canada bởi đơn giản họ không tin đội bóng này có thể vào đến World Cup. Đó cũng là cái nhìn chung của thế giới dành cho nền bóng đá non trẻ của Canada. Trong lịch sử, Canada chỉ mới góp mặt tại World Cup duy nhất 1 lần là tại Mexico 86. Lần gần nhất họ vào đến vòng loại cuối cùng đã từ năm 1997. Ở World Cup 2022, họ phải bắt đầu từ vòng loại đầu tiên, nơi mà những Mexico, Mỹ hay Honduras… được miễn.

Dù vậy, mọi thứ đã vượt xa sự tính toán của Nike. Canada chơi một thứ bóng đá rực lửa, nã 50 bàn vào lưới các đối thủ tại vòng loại, giành ngôi nhất bảng khu vực CONCACAF và đường hoàng chính chính góp mặt tại Qatar. HLV John Herdman dù không nhận quá nhiều sự kỳ vọng, lại tạo nên thế hệ vàng cho bóng đá nước này. Hậu vệ Sam Adekugbe chia sẻ: “Không ai đặt niềm tin vào chúng tôi, kể cả người hâm mộ Canada, trừ HLV.”

Canada đã tạo nên một câu chuyện kỳ diệu với chính người dân của họ
Canada đã tạo nên một câu chuyện kỳ diệu với chính người dân của họ

Sự vươn lên của Canada đã kéo người dân đến các sân vận động. Những khán đài tại Toronto hay Vancouver đã vô cùng rực cháy, tiếp sức cho Canada lần lượt hủy diệt các đối thủ trên đường đến World Cup. Đó hẳn là điều khiến Nike vô cùng tiếc nuối vì bỏ lỡ cơ hội ghi điểm tại một thị trường quá tiềm năng. Câu chuyện này cũng là lời cảnh tỉnh cho các đối thủ của Canada tại World Cup sắp tới: chớ xem thường Alphonso Davies và các đồng đội.

Xem thêm: 

Nike

Alphonso Davies

World Cup 2022

ĐT Canada