Gvardiol có gì mà khiến Man City ‘thèm khát’ đến vậy?

- Thứ Bảy, 22/07/2023, 15:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Man City vừa giành cú ăn ba lịch sử với một hàng phòng ngự được đánh giá rất cao nhưng The Citizens vẫn sẵn sàng chi đậm để có được Josko Gvardiol.

Sau khi giành cú ăn ba lịch sử gồm chức vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup và chức vô địch Champions League, Man City đang trải qua một kỳ chuyển nhượng hè nhiều biến động. Ở hàng thủ, Aymeric Laporte và Joao Cancelo đều có khả năng ra đi ngay kỳ chuyển nhượng hè này. Trong khi Laporte muốn được đá chính nhiều hơn thì mối quan hệ giữa Joao Cancelo và HLV Pep Guardiola có vẻ đã không thể cứu vãn. Trong bối cảnh ấy, Josko Gvardiol đang là mục tiêu hàng đầu của Man City.

Theo Daily Mail, Giám đốc Thể thao của The Citizens, Txiki Begiristain, đã gặp gỡ người đại diện của Gvardiol. Đội chủ sân Etihad hiện hoàn tất việc thống nhất các thỏa thuận cá nhân với cựu cầu thủ Dinamo Zagreb. Vấn đề lớn nhất còn lại nằm ở mức giá khi phía RB Leipzig muốn thu về 100 triệu euro còn lời đề nghị gần nhất từ phía Man City chỉ có giá 90 triệu euro.

Gvardiol có thể là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử.
Gvardiol có thể là hậu vệ đắt giá nhất lịch sử.

Gvardiol là mẫu trung vệ thiên về đầu óc

Cựu trung vệ Dinamo Zagreb không có khả năng tranh chấp tay đôi và không chiến thuộc nhóm dẫn đầu Bundesliga mùa 2022/23. Song, Gvardiol ít phải thực hiện những pha tranh chấp vì có lối chơi thiên về đầu óc. Mùa vừa qua tại giải đấu số một nước Đức, Leipzig kiểm soát bóng trung bình 56% mỗi trận, chỉ xếp sau Bayern Munich. Vì vậy, những tình huống phòng thủ mà Gvardiol phải đối mặt chủ yếu là chống phản công và đó là lúc điểm mạnh về khả năng xoạc bóng của anh được thể hiện rõ nét. The Guardian còn đánh giá khả năng xoạc bóng của Gvardiol là "chính xác như Aaron Wan-Bissaka."

Còn trong khía cạnh tổ chức tấn công, hậu vệ 21 tuổi có tỷ lệ chuyền bóng thành công đạt 91,1%, cao thứ tám tại Bundesliga mùa 2022/23. Trong trường hợp đối mặt với những pha chuyền về thiếu lực từ đồng đội, Gvardiol với khả năng chọn vị trí tốt thường chủ động dâng cao lấy bóng. Sau đó, hậu vệ người Croatia với nền tảng kỹ thuật cực tốt sẽ tự mình tịnh tiến bóng lên nhằm vượt qua các tiền đạo đối phương rồi chuyền cho đồng đội, tiếp tục khâu triển khai bóng.

Gvardiol có khả năng đọc tình huống tốt.
Gvardiol có khả năng đọc tình huống tốt.

Mảnh ghép hoàn hảo cho triết lý của HLV Pep Guardiola

Với một Man City chú trọng khâu triển khai bóng từ sân nhà, Josko Gvardiol rõ ràng quá phù hợp với triết lý bóng đá của HLV Pep Guardiola. Mùa vừa qua, chiến lược gia 52 tuổi còn có phát kiến sử dụng đến 4 trung vệ đá chính, trong đó có một người dâng lên chơi như một tiền vệ trung tâm là John Stones. Chính phát kiến này đã giúp Man City trở thành cỗ máy không thể ngăn cản và băng băng tiến đến cú ăn ba theo cách không thể thuyết phục hơn.

Do đó, khả năng cao sơ đồ 3-2-4-1 vẫn được HLV Pep Guardiola sử dụng ở mùa giải tới. Nhu cầu sở hữu thêm trung vệ của chiến lược gia người Tây Ban Nha do đó cũng lớn hơn nhiều so với khi còn sử dụng sơ đồ có hai hậu vệ cánh trong quá khứ. Với vị trí sở trường là trung vệ lệch trái, Gvardiol có thể chơi ở cánh trái ngoài cùng trong bộ tứ vệ của Man City.

Không chỉ vậy, cầu thủ 21 tuổi còn có khả năng tỏa sáng từ những tình huống cố định trong những trận đấu lớn. Ví dụ như cú đánh đầu thành bàn vào lưới chính Man City tại trận lượt đi vòng 16 đội Champions League mùa vừa qua, hay pha lập công vào lưới Ma Rốc tại trận tranh hạng ba World Cup 2022. Tóm lại, Josko Gvardiol chính là bản nâng cấp của Aymeric Laporte.

Gvardiol rất phù hợp với sơ đồ 3-2-4-1 của Man City.
Gvardiol rất phù hợp với sơ đồ 3-2-4-1 của Man City.

Kết luận

Rõ ràng chẳng cần đến hậu vệ người Croatia, hàng thủ Man City vẫn thi đấu tuyệt hay ở mùa giải trước. Nathan Ake và phần nào đó là Manuel Akanji đã làm tốt phần việc được giao ở vị trí lệch trái. Tuy nhiên Gvardiol mới chỉ 21 tuổi và với tiềm năng của mình, anh hoàn toàn có thể là thủ lĩnh hàng thủ của Man City trong cả thập kỷ tới.

HERE WE GO: CHÀO MỪNG JOSKO GVARDIOL GIA NHẬP MAN CITY VÀ SẼ THÁCH THỨC NGOẠI HẠNG ANH

Xem thêm:

Man City

Josko Gvardiol