Góc nhìn: Aston Villa không xuất sắc như chúng ta nghĩ

- Thứ Bảy, 06/05/2023, 16:25
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Trận thua trước Man United mới đây có thể sẽ đánh dấu màn hạ cánh của Aston Villa sau quãng thời gian thăng hoa nhờ hiệu ứng thay tướng.

Việc bổ nhiệm Unai Emery là quyết định vô cùng sáng suốt của BLĐ Aston Villa. Vị tân HLV đã biến The Villains từ chỗ đua trụ hạng sang đua vé dự cúp Châu Âu. Rất nhiều lời tán thưởng được dành cho đội chủ sân Villa Park. Tuy nhiên, trên góc nhìn của những thông số, Aston Villa không thật sự tốt đến thế.

Cụ thể, đội bóng giàu truyền thống của nước Anh đã trải qua quãng thời gian ghi bàn vượt kỳ vọng. Những cơ hội mà Villa tạo ra có chất lượng không cao, nhưng phần lớn trong số đó đều chuyển hóa thành bàn thắng. Ví dụ tiêu biểu nhất là ở chiến thắng trước Man United trong ngày ra mắt của Unai Emery. Các học trò của ông đã ghi đến 3 bàn chỉ với số bàn thắng kỳ vọng là… 0,6.

Tuần trăng mật của Emery cùng Aston Villa kéo dài khá lâu
Tuần trăng mật của Emery cùng Aston Villa kéo dài khá lâu

Câu chuyện này tiếp tục kéo dài cho đến trước vòng 34. Aston Villa đã ghi đến 30 bàn chỉ từ 22,19 xG, cũng như giành đến 35 điểm thay vì 22,81 số điểm dự đoán. Những chỉ số vượt khung đó giúp đội bóng này thăng tiến nhanh chóng trên BXH. Dù vậy, những nỗ lực đó là không đủ cho Villa nghĩ về việc cạnh tranh top 4. Một tấm vé dự Europa League mùa tới là chỉ tiêu phù hợp hơn với tình hình của họ.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận sự xuất sắc của Unai Emery. Một phần cho việc Aston Villa mắn bàn hơn thường lệ là do họ chủ động gây sức ép và tạo cơ hội. Điều này khác hẳn với giai đoạn trước đó của Steven Gerrard, khi mà Villa chỉ chực chờ vào bóng dài cũng như bóng chết. Unai Emery đã tạo nên một hệ thống rất phù hợp với dàn nhân sự hiện có. Ollie Watkins là người hưởng lợi nhất khi đang có mùa giải thăng hoa nhất sự nghiệp.

Ollie Watkins đã góp dấu giày vào 20 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh
Ollie Watkins đã góp dấu giày vào 20 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh

Đây chắc chắn là mùa giải thành công của Aston Villa. Tương lai của đội bóng này hứa hẹn cũng tương đối sáng sủa với vị thuyền trưởng Tây Ban Nha.

Xem thêm: 

Ngoại hạng Anh

Aston Villa

Unai Emery

Ngoại hạng Anh 2022/23