GÓC CHIẾN THUẬT: Khi pressing không còn là thế mạnh của Liverpool

- Thứ Hai, 14/08/2023, 14:55
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ngay ngày mở màn, đội chủ sân Anfield đã bộc lộ những khuyết điểm khiến cổ động viên cảm thấy bất an.

Trong giai đoạn đỉnh cao dưới thời HLV Jurgen Klopp, Liverpool đã khiến cả xứ sở sương mù khiếp sợ với cường độ pressing điên cuồng. Chỉ cần đối phương phạm một sai lầm, dàn sao áo đỏ sẽ cướp lấy quả bóng và lập tức hãm thành.

Nhưng bối cảnh làng túc cầu nói chung và chính nội bộ đội bóng nói riêng đang ảnh hưởng không nhỏ đến The Kop. Theo dõi trận đấu giữa Chelsea và Liverpool, dễ nhận thấy HLV Klopp cần một tiền vệ phòng ngự đến nhường nào. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ đơn thuần như thế.

Đại diện vùng Merseyside đã nhập cuộc khá tốt, nhưng thời gian dần trôi đi, họ lại càng đuối sức trước The Blues. Liverpool để Chelsea – tập hợp một nhóm cầu thủ trẻ chưa đá với nhau được lâu, giữ bóng tới 65%.

Khả năng pressing giảm sút khiến đội khách không thể mạo hiểm. Dominik Szoboszlai là người tích cực tranh chấp (và đủ điều kiện để làm vậy) nhất bên phía The Kop, nhưng The Blues thì có hàng loạt những cầu thủ trẻ và khỏe.

HLV Klopp buộc phải chỉ đạo các học trò đá thấp xuống, nhường quyền kiểm soát cho chủ nhà. Theo Understat, Lữ đoàn Đỏ chứng kiến đội bạn tạo ra tới 20 đường chuyền rồi mới thực hiện một hành động phòng ngự (thống kê tương tự của Chelsea chỉ là 8,95). Cách đây vài năm, hiếm khi The Kop để chỉ số này tăng cao đến vậy.

Liverpool tỏ ra bị động
Liverpool tỏ ra bị động

Vì đâu nên nỗi?

Đầu tiên là sự khác biệt về tài chính giữa hai đội. Chelsea thừa tiền để mua sắm, còn Liverpool – dù đã cố gắng, vẫn khó so bì với đối phương. Đại diện thành London sở hữu đội hình được Transfermarkt ghi nhận gồm 31 cầu thủ, có độ tuổi trung bình chỉ 23,7. Còn đội bóng thành phố cảng, với 22 ngôi sao, đạt mức trung bình 26,7 tuổi. Không dễ để duy trì cường độ thi đấu cao suốt 60 trận/mùa, mỗi trận kéo dài cả trăm phút, khi lực lượng mỏng và thiếu sức trẻ như vậy.

Câu chuyện thể lực là thế, còn khía cạnh chiến thuật cũng quan trọng không kém. Những đội bóng khá giỏi tại Ngoại hạng Anh đều nhận thức được cách chơi của Liverpool, nên họ cũng chuẩn bị các phương án hòng dụ The Kop vào bẫy.

Trên sân Stamford Bridge, HLV Pochettino cho Robert Sanchez – một thủ môn giỏi chơi chân, bắt chính. Tuyến thấp nhất của họ gồm 3 trung vệ, còn 2 hậu vệ cánh Ben Chilwell và Reece James thì luôn sẵn sàng dâng lên. Liverpool gần như không có cách ngăn cản Chelsea đưa quả bóng ra biên phải. Một mình James đã tạo ra tới 9 quả tạt, mang đến 2 cơ hội rõ ràng cho đội chủ nhà.

Chắc chắn HLV Klopp sẽ còn phải đối diện với vấn đề này ở phần còn lại của mùa giải. Gồng lên pressing và chấp nhận rủi ro, hay lùi xuống một cách kém chủ động, bài toán này sẽ được giải như thế nào? Hãy cùng chờ tài thao lược của Klopp, cũng như… hoạt động của Liverpool trên thị trường chuyển nhượng.

CHELSEA - LIVERPOOL: ĂN MIẾNG TRẢ MIẾNG, ĐẠI CHIẾN BẤT PHÂN THẮNG BẠI

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Chelsea

Góc chiến thuật

Ngoại hạng Anh 2023/24