GÓC CHIẾN THUẬT: Điểm nhấn Rice trong bài phạt góc thông minh của Arsenal

- Thứ Tư, 06/09/2023, 16:05
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Ngoài việc tận dụng giá trị của cậu học trò ở trung tuyến, Mikel Arteta còn mang đến cơ hội cho anh bên phần sân đối phương.

Trước khi bước vào mùa giải 2019/20, Arteta – lúc đó còn là trợ lý cho Pep Guardiola tại Manchester City, cố gắng tìm cách gia tăng sự nguy hiểm trong những pha bóng cố định. Một người bạn đã đưa ông đến gặp Nicolas Jover. Rất nhanh chóng, Jover trở thành HLV đảm nhận chiến thuật bóng “chết” cho The Citizens.

Khi bắt đầu thử thách trên cương vị thuyền trưởng Arsenal, Arteta cũng mang chuyên gia người Đức theo cùng. Hiệu quả mà Jover tạo ra là rất rõ ràng. Mùa 2020/21, Pháo Thủ chỉ ghi vỏn vẹn 3 bàn từ phạt góc tại Ngoại hạng Anh. Nhưng tới mùa 2021/22 và 2022/23, thách tích của họ đã tăng lên thành 13 bàn – con số tốt nhất đối với đại diện thành London kể từ lúc Opta bắt đầu thống kê hạng mục này hồi năm 2007.

Nếu tính trung bình thì chiến dịch 2021/22 chứng kiến Arsenal thu về 6,3 bàn sau mỗi 100 quả phạt góc. Mùa tiếp theo, đoàn quân của Arteta chạm mốc 5,8 bàn.

Số bàn thắng của Arsenal sau mỗi 100 quả phạt góc
Số bàn thắng của Arsenal sau mỗi 100 quả phạt góc

Năm nay, thành quả tiếp tục đến với đội chủ sân Emirates. Declan Rice phải chờ tới phút 90+6 để chọc thủng lưới Manchester United, nhưng ở phần trước đó, vai trò của tân binh người Anh đã được thể hiện.

Arsenal đánh lừa Man Utd

Khi chống phạt góc, Quỷ Đỏ bố trí 4 cầu thủ ở khu vực cột gần. Tuy vậy, họ bị “hớ” vì Pháo Thủ chọn tấn công về phía cột xa. Bộ 3 William Saliba, Kai Havertz và Gabriel Magalhaes bị 3 người bên phía MU theo kèm, nhưng chính họ đã chủ động lôi kéo đối phương ra chỗ khác để tạo khoảng trống cho Rice.

Ở pha phạt góc ngay phút 15, khán giả có thể dễ dàng thấy Rice đứng xa nhất trong số những cầu thủ Arsenal xuất hiện trong vùng cấm địa.

Quả đá phạt của Gabriel Martinelli, đáng tiếc thay, lại không nhắm vào đúng không gian nơi cột xa.

Bốn phút sau, đội chủ nhà thiết lập cấu trúc tương tự. Havertz và Gabriel lại chạy “nhử” sang cột gần.

Lần này, quả bóng đã tìm thấy Rice. Cú đánh đầu của tiền vệ 24 tuổi đi vọt xà ngang.

Đến cuối trận, tính toán của Arteta và các cộng sự đã biến thành một đơn vị trên bảng tỷ số. Bukayo Saka đưa quả bóng vòng ra sau, vượt khỏi Diogo Dalot – người phòng ngự cột xa của Man United.

Gabriel cản Jonny Evans lại, tạo điều kiện giúp Rice dứt điểm thành bàn.

Một số người vẫn phàn nàn về tình huống va chạm giữa Gabriel và Evans, nhưng sự thật là Arsenal có ý đồ và bài vở rất rõ ràng. Họ đã dừng lại ở con số 13 bàn thắng từ phạt góc trong 2 mùa gần nhất, liệu mùa này họ sẽ vượt qua thành tích ấy?

Nguồn: The Athletic

VIDEO MÀN TRÌNH DIỄN: DECLAN RICE | XUẤT SẮC NHẤT SUPER SUNDAY ARSENAL - MAN UNITED | NGOẠI HẠNG ANH 23/24

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Arsenal

Declan Rice

Mikel Arteta

Góc chiến thuật