GÓC CHIẾN THUẬT: Andre Onana – lựa chọn hoàn hảo cho Man United

- Thứ Ba, 20/06/2023, 19:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Đội chủ sân Old Trafford đã sẵn sàng chia tay người cũ để bắt kịp xu thế.

HLV Erik ten Hag đã đồng hành cùng David De Gea suốt một năm qua. Dù ông luôn lên tiếng bảo vệ người học trò, nhưng dễ thấy rằng De Gea không thể đáp ứng yêu cầu của người thầy ở phương diện dùng chân chơi bóng.

Đó là lý do Manchester United nhất thiết đi tìm một thủ môn mới ngay mùa hè này. Và trong hàng loạt ứng cử viên, Andre Onana trở thành cái tên tiềm năng bậc nhất. Khía cạnh mà De Gea làm tệ nhất cũng chính là thứ mà Onana làm tốt nhất.

Ten Hag vốn đã hợp tác với Onana từ thời còn ở Ajax Amsterdam. Thủ thành người Cameroon sẵn sàng chuyền bóng với nhiều cự ly khác nhau, có khả năng chỉ huy trong vùng cấm địa và dĩ nhiên là không tồi khi cản phá bóng.

Ten Hag và Onana
Ten Hag và Onana

Những kỹ năng ấy đã được anh thể hiện trong trận chung kết cúp C1 với Manchester City. Inter Milan bị đánh giá thấp hơn, nhưng họ đã mang đến không ít vấn đề cho đối thủ, phần lớn nhờ vào sự dũng cảm và tự tin của Onana khi sở hữu quả bóng.

Không phải dễ dàng mà Onana được Pep Guardiola nhắc đến trước khi cuộc chiến tại Istanbul diễn ra:

“Thật khó để pressing họ thật hiệu quả khi họ có một thủ môn như vậy. Với cách chơi bóng của Inter, Onana trở thành một thủ môn phi thường khi tham gia triển khai bóng. Cậu ấy rất, rất giỏi.”

Và chính Onana chứng minh cho nhận định của Pep. Anh góp phần mở khóa hệ thống pressing thuộc hàng tốt nhất thế giới bằng những pha mớm bóng chuẩn xác.

Những đường chuyền ấn tượng của Andre Onana trước Man City

Nếu các cầu thủ Man City dồn sức ép vào trung lộ, Onana sẽ phất bổng ra ngoài biên, chẳng hạn như tình huống ở phút thứ 6.

Nhưng nếu đại diện nước Anh để lộ khe hở ở trục dọc, Onana không ngần ngại thử sức.

Phút 41, Onana – lúc đó đang đứng ngang hai trung vệ, nhìn thấy Marcelo Brozovic không bị ai kèm. Người gác đền sinh năm 1996 dễ dàng gửi quả bóng lên trên, trước khi Brozovic chuyền một chạm sang ngang cho Nicolo Barella.

Inter nhanh chóng loại bỏ 5 cầu thủ của The Citizens và mang quả bóng qua vạch giữa sân.

Thậm chí, một cú chuyền dài từ Onana vào phút 73 còn vượt qua tận 7 cái bóng áo xanh nhạt để rồi tìm đến Lautaro Martinez, châm ngòi cho đợt tấn công nhanh.

Kịch bản ấy tái diễn sau đó 12 phút. Cách mà Inter đưa bóng tới sát khu vực 16m50 quả thực rất nhanh gọn. Onana liên kết với Romelu Lukaku ở khoảng cách chừng 28 mét.

Tiếp tục là một pha đập một chạm theo chiều ngang, và Henrikh Mkhitaryan tỉa xuống cho Robin Gosens lật vào trong.

Nếu Onana dám chơi như thế trong một trận chung kết Champions League, trước đội bóng mạnh nhất thế giới, thì hẳn anh chẳng ngại gì những trận đấu tại giải VĐQG. Viễn cảnh thủ thành 27 tuổi đến Ngoại hạng Anh và châm ngòi những so sánh với Ederson Moraes hay Alisson Becker về kỹ năng chơi chân thực sự đáng chờ đợi.

Nguồn: Matt Pyzdrowski – The Athletic

Xem thêm:

Man United

Inter Milan

Andre Onana

Góc chiến thuật