Giải mã box midfield (tuyến giữa hình hộp) – cấu trúc yêu thích của Pep và Klopp

- Thứ Sáu, 05/01/2024, 20:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

SABAVN sẽ làm rõ những khía cạnh quan trọng nhất về box midfield – một xu hướng chiến thuật xuất hiện ở các đội bóng lớn.

Box midfield (tuyến giữa hình hộp) là gì?

Cấu trúc box midfield bao gồm 4 cầu thủ: 2 tiền vệ trụ (pivot) và 2 tiền vệ tấn công. Họ tạo thành một khối tứ giác tại giữa sân.

Nhiệm vụ khi có bóng

Ý đồ chính của các HLV khi bố trí box midfield là áp đảo quân số nơi giữa sân, giúp kiểm soát bóng tốt hơn. Từ đó, họ gia tăng khả năng đưa bóng vào 1/3 sân cuối cùng và tạo cơ hội dứt điểm.

Cặp tiền vệ trụ đứng phía trên hàng hậu vệ. Một người có thể lùi xuống hàng phòng ngự, tạo điều kiện để hậu vệ cánh dâng lên tấn công.

Tiền vệ trụ dạt ra biên, hậu vệ cánh dâng cao

Cũng có lúc đội hình ban đầu chỉ bao gồm 1 tiền vệ trụ “thuần”, người còn lại sẽ là một hậu vệ cánh di chuyển chéo vào trong.

Hậu vệ cánh di chuyển vào trong
Hậu vệ cánh di chuyển vào trong

Nhìn chung, bộ đôi pivot được giao nhiệm vụ nhận bóng từ phía dưới, sau đó phối hợp cùng hai “số 10” ở phía trên hoặc các cầu thủ chạy cánh. Những tiền vệ trụ này phải sở hữu khả năng quan sát, thoát pressing tốt, bởi họ thường bị đối phương gây áp lực từ đằng sau.

Trong khi đó, các tiền vệ tấn công liên tục chiếm vị trí giữa các tuyến của đối phương. Họ cần có tư duy nhanh nhạy và kỹ thuật khéo léo để chọc khe hoặc phối hợp nhóm nhỏ với tốc độ cao. Thậm chí, các số 10 cũng đảm nhận luôn công việc ghi bàn khi cần.

Nhiệm vụ khi không có bóng

Trong box midfield, hai tiền vệ tấn công cần duy trì sức ép bên phần sân đối phương. Họ phải sẵn sàng áp sát các trung vệ và hậu vệ đội bạn.

Tương tự, hai pivot có thể dâng lên để giữ cự ly đội hình, tạo thành khối pressing chặt chẽ, chủ động tranh chấp bóng hai và chống phản công.

Nhưng nếu cẩn trọng hơn, HLV sẽ yêu cầu các cầu thủ số 10 bao quát khu vực giữa sân. Trong khi đó, các pivot sẽ đánh chặn phía trước khu vực 16m50, đeo bám những mũi nhọn tấn công của đối phương.

Ví dụ box midfield (tuyến giữa hình hộp)

Thomas Tuchel ở Chelsea

Nhà cầm quân người Đức từng sử dụng sơ đồ 3-4-3, với cặp tiền vệ trụ là 2 trong 3 cầu thủ Mateo Kovacic, Jorginho và N'Golo Kanté.

Ở phía trên, Mason Mount, Christian Pulisic, Hakim Ziyech và thậm chí là Timo Werner hay Kai Havertz sẽ bảo đảm Chelsea có một box midfield đủ chắc chắn và linh hoạt.

Box midfield của Chelsea thời Tuchel
Box midfield của Chelsea thời Tuchel

Pep Guardiola và Jurgen Klopp

Pep vốn đã quá nổi tiếng với việc đẩy một hậu vệ cánh (Philipp Lahm, João Cancelo hoặc Oleksandr Zinchenko) hoặc trung vệ (John Stones) vào chơi bên cạnh tiền vệ phòng ngự.

Box midfield của Man City
Box midfield của Man City

Từ cuối mùa giải 2022/23, Klopp cũng đã đưa Trent Alexander-Arnold vào khu vực giữa sân để phát huy tốt hơn khả năng chuyền dài của ngôi sao người Anh. Trent tỏ ra hoàn toàn thoải mái với cách chơi này.

Box midfield của Liverpool
Box midfield của Liverpool

Ưu điểm của box midfield (tuyến giữa hình hộp)

Một điều dễ nhận thấy là box midfield sẽ áp đảo quân số nơi giữa sân, bởi hầu hết các đội chỉ dùng hàng tiền vệ có tối đa 3 người.

Một tuyến giữa hình hộp với 4 người tạo nên nhiều lựa chọn phối hợp ở trung tâm. Quân số đông cũng sẽ giúp đội bóng chống phản công chủ động hơn và bịt kín trung lộ.

Hạn chế của box midfield (tuyến giữa hình hộp)

Các pivot và số 10 thường đứng trên cùng một đường dọc, vậy nên hướng chuyền bóng lên trên có thể bị che chắn.

Những cầu thủ có đủ tư duy chiến thuật (và cả kỹ thuật) để di chuyển qua lại giữa hàng tiền vệ và hậu vệ rất hiếm. Do đó, không nhiều đội bóng có đủ nhân sự chất lượng để vận hành box midfield.

Nguồn: Coaches’ Voice

4 Dấu Ấn Trong Phong Cách Chiến Thuật Của Pep Guardiola

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Liverpool

Man City

Jurgen Klopp

Pep Guardiola

Góc chiến thuật