Fikayo Tomori: Từ kẻ thừa tại Chelsea cho đến người thay thế Maguire

- Thứ Tư, 05/10/2022, 19:30
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Từ chỗ bị coi là thừa thải tại Chelsea, Fikayo Tomori đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo AC Milan nhờ HLV Stefano Pioli.

Tomori không mất quá nhiều thời gian để chứng tỏ giá trị của mình tại nước Ý. Chỉ hai tháng sau khi anh chuyển đến từ Chelsea dưới dạng cho mượn trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2021, người hâm mộ đã bắt đầu nghĩ đến chuyện gây quỹ để giúp CLB ký hợp đồng lâu dài với trung vệ 24 tuổi.

Cuối cùng, không cần đến sự hỗ trợ của NHM, AC Milan đã xúc tiến thương vụ ngay trong mùa hè năm đó với mức phí 28 triệu euro. Tất nhiên đó là điều không mấy ngạc nhiên. Huyền thoại Paolo Maldini với tư cách là giám đốc của Milan đã mang về đội bóng một trung vệ chất lượng với giá hời.

Tomori là bản hợp đồng quá chất lượng của AC Milan
Tomori là bản hợp đồng quá chất lượng của AC Milan

Thật vậy, Tomori được coi là một trong những thương vụ hiệu quả nhất lịch sử AC Milan thời gian gần đây. Anh là một phần không thể thiếu trong hành trình hồi sinh và chức vô địch xứng đáng của Rossoneri ở mùa giải trước. 

Chắc chắc không ít những người ủng hộ Chelsea tỏ ra tiếc nuối khi chứng kiến trung vệ người Anh thành công tại San Siro. Anh từng được kỳ vọng sẽ trở thành trụ cột tại Stamford Bridge như những sản phẩm “cây nhà lá vườn” khác là Reece James và Mason Mount.

Sự thất vọng thậm chí còn tăng lên khi ở kỳ chuyển nhượng vừa qua, Chelsea đã phải cuống cuồng mua thêm trung vệ khi Antonio Rudiger và Andreas Christensen rời đi. Sau cùng, The Blues đã quyết định chi ra 70 triệu bảng cho Wesley Fofana từ Leicester City.

Chelsea đã không trọng dụng Fikayo Tomori
Chelsea đã không trọng dụng Fikayo Tomori

Vì thế, trong cuộc chạm trán tới đây tại Champions League, Tomori sẽ có dịp gặp lại đội bóng cũ dưới sự chào đón nồng nhiệt từ những NHM thân quen. Bản thân cầu thủ người Anh cũng bày tỏ sự háo hức được thể hiện sự tiến bộ của mình trong suốt 18 tháng qua. Đồng thời đây cũng là cơ hội để anh chiếm lấy niềm tin nơi HLV Southgate cho một suất tham dự VCK World Cup 2022.

Tuy nhiên, 2 cuộc chạm trán với Chelsea là chưa đủ để Tomori có thể tin vào một vị trí trong đội hình chính của Tam Sư. Nhưng ít ra, việc có mặt trong danh sách đăng ký có thể là một thành công trước mắt. Bởi lẽ lúc này, tình hình nhân sự ở hàng phòng ngự của tuyển Anh là rất náo loạn.

Những bất ổn từ lâu đã nảy sinh từ vị trí của Alexander-Arnold, nhưng việc Harry Maguire được triệu tập cũng đã dấy lên những tranh cãi rất lớn. Nhất là sau màn trình diễn thảm họa trước ĐT Đức tại Nations League, nhiều người đã tự hỏi tại sao một cầu thủ thường xuyên dự bị như Maguire lại có thể đá chính cho tuyển Anh?

NHM đặt câu hỏi tại sao HLV Southgate không dùng Tomori
NHM đặt câu hỏi tại sao HLV Southgate không dùng Tomori

Thậm chí Gary Lineker còn “nhắc khéo” HLV Southgate về các lựa chọn khác: “Có một người tên là Tomori đang thi đấu rất xuất sắc tại AC Milan…” Chắc hẳn với dòng Tweet này, một bộ phận không nhỏ NHM sẽ tỏ ra ngờ vực khi nói đến các cầu thủ bên ngoài Premier League, đặc biệt là Serie A. Mặc dù giải đấu số 1 nước Ý không còn được như trước, nhưng nó vẫn là giải đấu hàng đầu khi bàn đến các yếu tố chiến thuật. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi rất nhiều HLV danh tiếng thế giới đến từ đất nước hình chiếc ủng. Và rõ ràng chàng trai trẻ Tomori được hưởng lợi rất nhiều khi chơi dưới trướng của Stefano Pioli, người đã đưa anh lên một tầm cao mới.

Nhờ vậy, những hiểu biết về trận đấu và lối chơi chọn vị trí của Tomori đã được cải thiện rất nhiều kể từ khi đặt chân đến đây. Chuyến hành quân trở lại London sẽ là một trong số ít cơ hội cho anh thể hiện trước khán giả Anh quốc trong bối cảnh World Cup đang đến rất gần. Với tính chất quan trọng của trận đấu, cùng với đó là những áp lực từ phía World Cup, nhưng dường như Fikayo Tomori không hề cảm thấy lo sợ.

Tomori tập trung cao độ cho cuộc đối đầu với Chelsea
Tomori tập trung cao độ cho cuộc đối đầu với Chelsea

Đó là nhờ vào nền tảng tinh thần vững chắc mà AC Milan đã mang đến cho anh. Ở những ngày đầu tiên, kể cả giám đốc Paolo Maldini cũng đã khiến trung vệ trẻ cảm thấy choáng ngợp và bùng nổ với bề dày lịch sử của CLB. Hay với tư cách là một huyền thoại bóng đá thế giới, cái tên Maldini đã mặc định trở thành biểu tượng và tấm gương cho Tomori học hỏi, phấn đấu từng ngày. 

Chưa dừng lại ở đó, mọi người ở Milan đều dành cho anh những gì tốt nhất. Lão tướng Ibrahimovic cũng là người góp không ít công sức vào thành công của người đàn em. Ibra đã dạy anh cách để “chất” hơn, khôn ngoan hơn và “khó chịu” hơn khi cản bước các tiền đạo. Kết quả là Tomori giờ đây còn dám đương đầu với thử thách nhiều hơn cả lần đầu tiên anh rời khỏi London.

Trong một môi trường và hoàn cảnh hoàn hảo, thật khó có thể nghĩ đến chuyện Fikayo Tomori sẽ trở lại Chelsea, và AC Milan cũng không hề có ý định sẽ bán chốt chặn quý giá của mình. Chính vì vậy, anh không cần phải chứng minh giá trị với bất kỳ ai tại Milan. Tuy nhiên, Tomori cần thiết phải thể hiện được phẩm chất của mình khi gặp lại Chelsea tại Champions League, bởi hy vọng từ sân chơi World Cup có thể phụ thuộc vào trận đấu này.

Xem thêm:

AC Milan

Fikayo Tomori

Champions League 2022/23