ĐT Tây Ban Nha: ‘Bò tót’ chờ thời tại Euro 2024

- Thứ Sáu, 07/06/2024, 14:07
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Không hào nhoáng, nhưng Tây Ban Nha thực sự là một tập thể đáng gờm tại Euro hè này, xét về cả chuyên môn lẫn tinh thần.

Năng lượng từ sự gắn kết

Trước thềm Euro 2024, Anh và Pháp được xem là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch. Đức cũng đang kỳ vọng vào lợi thế sân nhà, còn Bồ Đào Nha luôn là tâm điểm với Cristiano Ronaldo. Trong bối cảnh ấy, một bộ phận khán giả dường như đã quên mất Tây Ban Nha.

Từ sau giai đoạn vàng son 2008-2012, “Bò tót” chưa thể góp mặt trong trận chung kết World Cup hay Euro nào nữa. Điều đó phần nào khiến giới mộ điệu không còn đánh giá họ quá cao. Tuy nhiên, Euro 2024 có thể là thời điểm Tây Ban Nha tái khẳng định vị thế của mình.

Đoàn quân áo đỏ bước đến giải đấu mùa hè này với một hình hài tươi mới. HLV Luis de la Fuente vốn dĩ đã có hơn 10 năm làm việc cùng đội U18, U19 và U21 Tây Ban Nha, nên ông sẵn sàng trao cơ hội cho các tài năng trẻ. Chỉ trong năm đầu tiên tiếp quản “La Roja”, HLV De la Fuente đã cho 16 cầu thủ ra mắt ĐTQG.

HLV De la Fuente có quãng thời gian dài trui rèn các thế hệ cầu thủ xứ sở đấu bò
HLV De la Fuente có quãng thời gian dài trui rèn các thế hệ cầu thủ xứ sở đấu bò

Hơn ai hết, nhà cầm quân 62 tuổi hiểu rõ niềm tin của mình đang đặt nơi đâu. Những người như Unai Simon, Martín  Zubimendi, Mikel Oyarzabal, Pedri hay Dani Olmo thực tế đã chiến đấu cùng HLV De la Fuente trong hành trình đoạt HCB Olympic 2020. Sự gắn bó là cách tốt nhất để phát huy tiềm năng các cầu trẻ, và HLV De la Fuente đang có mối liên kết tốt với học trò để hướng tới thành công.

Chiến thuật

Kiểm soát bóng vẫn là đặc sản của “Bò tót”. Ở vòng loại Euro 2024, ĐT Tây Ban Nha đạt tỷ lệ giữ bóng trung bình 67,63% mỗi trận. Tuy nhiên, điều khiến Tây Ban Nha đáng gờm là lúc này họ có thể chơi trực diện và đa dạng hơn.

Việc tái tạo thứ bóng đá Tiki-Taka của dàn hảo thủ Andres Iniesta, Xavi Hernandez, David Silva,… khi xưa gần như là không thể. Vì thế, HLV De la Fuente tiếp cận trận đấu khác đi một chút. Thay vì cứ phải chuyền ngắn và ban bật trung lộ đến tận cầu môn, Tây Ban Nha hiện tại sẵn sàng chơi nhanh, tạt cánh - đánh đầu. Bên trong, Alvaro Morata hay Joselu luôn sẵn sàng để dứt điểm một chạm.

Tây Ban Nha có tới 7 bàn thắng bằng đầu tại vòng loại Euro 2024
Tây Ban Nha có tới 7 bàn thắng bằng đầu tại vòng loại Euro 2024

Chưa hết, Tây Ban Nha còn đang sở hữu những chân rê dắt thượng hạng hai bên cánh, tiêu biểu là Nico Williams và Lamine Yamal. Theo triết lý định hướng vị trí, các cầu thủ trong đội hình “Bò tót” có thể thao túng đối phương, từ đó mở ra khoảng trống để Williams và Yamal đấu 1v1 với hậu vệ. Tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo của hai ngôi sao trẻ này sẽ mang đến điểm nổ cho Tây Ban Nha ở Euro 2024.

Tây Ban Nha không có những ngôi sao bóng bẩy, nhưng họ lại là một tập thể đoàn kết, ít xuất hiện “cái tôi” cao, lại hội tụ cả sức trẻ lẫn kinh nghiệm. Cùng với một lối chơi giàu bản sắc và đã được tinh chỉnh, “La Roja” hoàn toàn có thể tiến đến chung kết giải đấu lớn nhất hè này.

Vì sao tuyển TÂY BAN NHA HIỆN TẠI đủ sức VÔ ĐỊCH EURO 2024?

Xem thêm:

Euro

ĐT Tây Ban Nha

Luis De La Fuente