Cục trưởng cục TDTT Việt Nam nhận định về Asiad 19

- Chủ Nhật, 08/10/2023, 18:00
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Cục trưởng cục TDTT Việt Nam nhận định việc Việt Nam tụt bậc trên bảng thành tích châu Á lẫn khu vực Đông Nam Á so với kỳ trước là điều được đoán trước.

Tính đến trưa 7/10, Việt Nam giành ba HC vàng, năm HC bạc và 17 HC đồng, lần lượt đứng thứ 21 châu Á và thứ sáu Đông Nam Á, xếp sau Thái Lan (12 HC vàng), Indonesia (7), Malaysia (6), Philippines (4) và Singapore (3 vàng và 6 bạc). Còn ở kỳ trước, Việt Nam giành năm HC vàng, 15 HC bạc và 19 HC đồng để đứng thứ 16 châu Á và thứ tư Đông Nam Á.

Điều này trái ngược với vị thế ở SEA Games, nơi Việt Nam dẫn đầu bảng thành tích hai kỳ gần nhất là đại hội lần thứ 31 tại sân nhà (205 HC vàng) và lần thứ 32 tại Campuchia (136 HC vàng). "Thể thao Việt Nam là thế lực lớn ở Đông Nam Á, nhưng thành tích Asiad kém so với khu vực là điều nằm trong dự báo", ông Việt chia sẻ trong cuộc gặp gỡ các phóng viên đang tác nghiệp tại Hàng Châu, Trung Quốc tối 6/10.

Theo ông Việt, chất lượng VĐV vẫn là yếu tố chính quyết định thành tích. Tại Asiad 19, cầu mây bốn nữ Việt Nam, kình ngư Nguyễn Huy Hoàng… là số ít đạt tầm thế giới hoặc châu lục. Bên cạnh đó, xác suất giành huy chương dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố khác như chấn thương, bốc thăm, tâm lý…

Các VĐV của Việt Nam thường xuyên phải đi thi đấu 1 mình (Ảnh: VNexpress)
Các VĐV của Việt Nam thường xuyên phải đi thi đấu 1 mình (Ảnh: VNexpress)

Những nguyên nhân chính

Về nguyên nhân sâu xa hơn, Cục trưởng Việt khẳng định "không thể ngày một, ngày hai tạo nên nhà vô địch Olympic và Asiad". Theo ông, thể thao Việt Nam gặp khó khăn trong xây dựng môn trọng điểm, với ba yếu tố tác động chính gồm kinh tế, hệ thống tuyển chọn và đào tạo và xu thế thể thao thế giới. "Kể cả khi xác định được môn thể thao trọng điểm, Việt Nam cũng chưa xây dựng được hoàn chỉnh", ông nói. "Chúng ta phải có hệ thống tuyển chọn ở 63 tỉnh thành, rồi có hệ thống thi đấu từ cấp tiểu học để lựa chọn tài năng".

Theo ông, ngân sách Nhà nước cho thể thao được đánh giá không đủ chia cho các môn, với nhiều khâu từ tuyển chọn, đào tạo, tổ chức giải, tập huấn… Giải pháp thu hút tài trợ, nguồn xã hội hóa từ doanh nghiệp chưa được đẩy mạnh dẫn đến nhiều liên đoàn không thể tự tìm nguồn thu để hoạt động mà dựa hoàn toàn vào tiền ngân sách.

BẢN TIN 8/10 | MAN UNITED CHẠM CỘT MỐC LỊCH SỬ; BELLINGHAM VƯỢT MẶT RONALDO; HÀN QUỐC VÔ ĐỊCH ASIAD

Xem thêm:

ASIAD