Có một đội bóng “đá đẹp, thua cũng sướng” tại SEA Games 31?

- Chủ Nhật, 08/05/2022, 12:58
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Diện mạo của các đội U23+3 nam tham dự đại hội thể thao Đông Nam Á lần này đều đã lộ diện phần nào, duy chỉ có Campuchia và Myanmar là chưa xuất trận.

Sau lượt đầu tiên của vòng bảng SEA Games 31, thực lực của các đội U23+3 tham dự giải lần này đã ít nhiều được thể hiện. Tuy nhiên, vì mỗi bảng đấu có 5 đội nên Campuchia và Myanmar được quan sát các đối thủ trước khi chính thức ra quân.

Nếu như Myanmar có truyền thống về thể lực cùng lối đá mạnh mẽ thì các cấp độ của Campuchia hiện nay đều có xu hướng chơi kiểm soát và tấn công nhiều hơn. Cách thi đấu của những cấp độ đội tuyển xứ chùa tháp dễ gây thiện cảm về sự cống hiến của một nền bóng đá vùng trũng đang cố gắng vươn tầm.

Bóng đá Campuchia đang sở hữu vẻ đẹp hào nhoáng
Bóng đá Campuchia đang sở hữu vẻ đẹp hào nhoáng

Tuy vậy, hiệu quả là điều mà Campuchia vẫn chưa có để chứng minh cho cách đi của họ là đang đúng hướng. ĐTQG nước này mạnh dạn kiểm soát bóng nhiều, tấn công chủ động trước đa số những đối thủ trên cơ tại AFF Cup 2020. Tuy nhiên, chênh lệch về thể lực, sự già dơ và đẳng cấp chẳng thể nào bị san lấp. Hệ quả là thầy trò Keisuke Honda lần lượt thua đậm Malaysia 3-1, Indonesia 4-2, Việt Nam 4-0 và chỉ thắng được Lào. 

Dẫu vậy, lối chơi cống hiến đó vẫn được người hâm mộ nước này đón nhận nồng nhiệt. Câu nói nổi tiếng một thời của bầu Đức về HAGL có vẻ rất phù hợp với nền bóng đá Campuchia vào lúc này, đó là: “Đá đẹp, thua cũng sướng”. Bởi điều tương tự cũng đã diễn ra tại cấp độ trẻ của Campuchia.

Cầu thủ Campuchia bật khóc khi đội nhà bị loại từ vòng bảng U23 AFF 2022
Cầu thủ Campuchia bật khóc khi đội nhà bị loại từ vòng bảng U23 AFF 2022

Gần đây nhất là tại VCK U23 Đông Nam Á 2022, với tư cách chủ nhà, họ rất được kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt. Nhất là khi ngoài Malaysia, những đối thủ cứng cựa đều không triệu tập lực lượng tối ưu. U23 Campuchia dễ dàng đè bẹp đối thủ dưới cơ - Brunei đến 6 bàn không gỡ. Họ thắng tối thiểu Philippines nhưng lại để thua một Timor Leste chơi kỷ luật hơn và ngậm ngùi dừng bước ngay từ vòng bảng.

Bóng đá Campuchia đang thu hút sự chú ý nhờ cách chơi và danh tiếng của Keisuke Honda, nhờ việc khánh thành một SVĐ quy mô hơn cả Mỹ Đình. Nhưng tất cả đều chỉ là vẻ hào nhoáng. Đẹp thôi là không đủ, họ cần thực tế nhìn nhận và chọn định hướng phù hợp với thể chất các cầu thủ và tầm vóc của nền túc cầu này. Còn với những gì đã diễn ra, rất có thể U23+3 Campuchia cũng sẽ “đá đẹp, thua cũng sướng” tại SEA Games 31.

Xem thêm:

SEA Games 31

Keisuke Honda

U23 Campuchia