Chelsea biến Fofana thành hậu vệ đắt nhì thế giới, liệu có thành Maguire 2.0?

- Thứ Bảy, 27/08/2022, 10:13
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Chấp nhận lời hỏi mua của Chelsea, Leicester giúp Wesley Fofana tiến sát kỷ lục về số tiền thu về cho CLB này từng được Maguire thiết lập.

Những nhà báo uy tín như David Ornstein và Fabrizio Romano đều đồng loạt xác nhận, Leicester đã đồng thuận mức giá mới nhất mà Chelsea đưa ra. “Bầy cáo” sẽ nhận được 70 triệu bảng định phí từ thương vụ này, nếu tính luôn các khoản phụ phí, Fofana sẽ có giá 75 triệu bảng.

Kỷ lục cho một hậu vệ đắt nhất thế giới là 80 triệu bảng khi Harry Maguire chuyển đến Man United từ chính Leicester. Sở dĩ Fofana đắt như vậy phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ngoài vấn đề chuyên môn, hợp đồng của cầu thủ này với Leicester mới được gia hạn hồi tháng 5/2022 và còn hiệu lực đến tháng 6/2027.

Fofana mới 21 tuổi và anh sẽ ký hợp đồng với Chelsea có thời hạn đến tháng 6/2028. Tức nếu muốn bán cầu thủ này trong tương lai, The Blues sẽ khó bị ép giá quá rẻ. Nếu không bán, họ cũng còn rất lâu mới phải nghĩ đến chuyện gia hạn, giữ chân hay tăng lương cho cầu thủ người Pháp.

Fofana sẽ nhận rất nhiều áp lực vì mức giá của anh
Fofana sẽ nhận rất nhiều áp lực vì mức giá của anh

Tuy nhiên, việc suýt phá kỷ lục chuyển nhượng như vậy sẽ khiến Fofana không khỏi bị so sánh với Maguire. Trước khi trở thành “bom tấn”, họ có xuất phát điểm tại Leicester rồi gia nhập những ông lớn với khoản phí khổng lồ.

Dù vậy, ngoài việc dùng chân tốt, sở hữu chiều cao khủng và giỏi không chiến, lối chơi của 2 trung vệ này có nhiều điểm khác. So về khả năng xoay sở, sự tập trung và kỹ năng tắc bóng, Fofana nhỉnh hơn người đồng nghiệp. Sự lo ngại về việc có trở thành Maguire 2.0 hay không phụ thuộc vào tính phù hợp trong vai trò của Fofana khi đặt vào hệ thống của Tuchel.

Trước thời điểm xuống dốc, Maguire đã chơi tốt khi MU đá phòng ngự phản công dưới thời Solskjaer. Khi MU chịu áp lực thành tích, buộc phải tấn công nhiều hơn, điểm yếu về tốc độ và đấu tay đôi của Maguire bị lộ ra do các đối thủ tổ chức những đợt phản kích nhanh.

Maguire sa sút do cách chơi ở MU thay đổi và tinh thần cầu thủ này không ổn định
Maguire sa sút do cách chơi ở MU thay đổi và tinh thần cầu thủ này không ổn định

Fofana đến Chelsea trong giai đoạn mà Thomas Tuchel cũng đang loay hoay với những thay đổi. Ông đang muốn hướng đến hàng thủ 4 người nhưng dường như thiếu nhân tố cần thiết để chơi như vậy. Nếu Chelsea vẫn giữ nguyên cách triển khai với 3 trung vệ, Fofana sẽ được thi đấu cạnh những đàn anh lão luyện như Thiago Silva và Koulibaly. Chơi lệch phải trong hàng thủ 3 người cũng là vị trí mà Fofana thi đấu tại Leicester.

Trong trường hợp được đặt trong hệ thống như trên ở giai đoạn đầu tại CLB mới, số sai sót của cầu thủ này khả năng cao sẽ không xuất hiện nhiều. Fofana có chơi tệ dần như Maguire hay không có lẽ sẽ chỉ được kiểm chứng nếu Chelsea chuyển hẳn sang đá 2 trung vệ. Về lâu dài, Fofana sẽ là người thay thế lão tướng Silva. Ngoài ra, phong độ và thể trạng của tiền vệ chơi ở phía trên hàng thủ là Kante cũng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự thành bại của người đồng hương Fofana tại Stamford Bridge.

Xem thêm:

Chelsea

Leicester City

Wesley Fofana