Chào mừng trở lại Ngoại hạng Anh, Sean Dyche!

- Chủ Nhật, 05/02/2023, 09:50
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Lối bóng đá cổ điển của người Anh được Sean Dyche sử dụng vô cùng xuất sắc để giúp Everton quật ngã đội đầu bảng Arsenal.

Trong suốt 9 năm tại Burnley, Sean Dyche đã giúp đội bóng nhỏ bé này luôn trụ vững tại Ngoại hạng Anh. Mặc dù kinh phí eo hẹp, chiến lược gia người Anh vẫn đạt được chỉ tiêu nhờ kiên định và nhuần nhuyễn triết lý riêng. Vị thuyền trưởng 51 tuổi tái xuất tại Everton với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Ông nhanh chóng giúp người hâm mộ giải đấu nhớ lại mình đã từng khó chịu cùng Burnley như thế nào.

Sean Dyche xóa bỏ hệ thống 3 trung vệ của Lampard, sử dụng sơ đồ 4-4-2 phẳng đã làm nên tên tuổi. Dù mới nhậm chức vài ngày nhưng Dyche đã tạo nên một khối đội hình cực kỳ chắc chắn. Các vị trí liên tục bọc lót cho nhau kịp thời. Ông cũng “bắt đúng bệnh” khi chủ động cho các học trò luôn dập cánh phải của Arsenal với Bukayo Saka. Số 7 luôn phải nhận bóng trong tình trạng 1 đấu 2 và gần như bị khóa chặt.

Dyche đã chiến thắng Arteta trong ván cờ tại Goodison Park
Dyche đã chiến thắng Arteta trong ván cờ tại Goodison Park

Ở tuyến giữa, Dyche lựa chọn 3 mẫu cầu thủ giàu thể lực để bóp nghẹt không gian của Arsenal. Onana, Gueye và Doucoure có ngày thi đấu như lên đồng và khiến Pháo thủ không lên được bóng qua trung lộ. Chiến lược gia người Anh cũng thể hiện sự thực dụng khi không xua quân dâng quá cao, mà chủ động vây bắt có tổ chức một cách đồng thời để cướp bóng và tấn công nhanh.

Bài đánh của Everton vô cùng đơn giản, y hệt… Burnley trước đây. 3 tiền vệ thu hồi bóng thành công, đưa ra cánh và liên tục là những quả tạt cho tiền đạo cao kều Calvert-Lewin. Sau khi có bàn, Dyche thay vào sân Maupay, mẫu tiền đạo tiểu xảo để gây ức chế cho hàng thủ - cũng là tuyến lên bóng đầu tiên của Arsenal. Kế hoạch đã thành công mỹ mãn khi Maupay tạo ra 2 tình huống va chạm và khiến Zinchenko nhận thẻ vàng.

Con bài chiến thuật Maupay thể hiện sự khó chịu của Dyche
Con bài chiến thuật Maupay thể hiện sự khó chịu của Dyche

Chiến thắng của Everton mang đậm dấu ấn của Sean Dyche, một HLV trông như đã lỗi thời nhưng vẫn có đất diễn tại giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh.

Xem thêm:

Ngoại hạng Anh

Sean Dyche

Everton

Ngoại hạng Anh 2022/23