Bóng đá Việt và câu chuyện xuất ngoại: Trầm nhiều hơn thăng

- Chủ Nhật, 03/07/2022, 19:38
Theo dõi SABAVN trên google-news-text
Có không ít những cầu thủ mang quốc tịch Việt Nam từng dấn thân sang nước bạn thi đấu nhưng đa số không mấy thành công.
#8Nguyễn Hữu Khôi

Đây là cầu thủ Việt Nam duy nhất từng giành danh hiệu ở nước ngoài. Hữu Khôi khoác áo Siheung City và vô địch giải hạng 4 Hàn Quốc vào năm ngoái. Tuy nhiên khi trở về Việt Nam, anh lại không tìm được chỗ đứng trong đội hình Than Quảng Ninh. Việc đội bóng đất mỏ giải thể cũng khiến Hữu Khôi phải lưu lạc sang CLB Khánh Hòa tại giải hạng Nhất.

#7Nguyễn Tuấn Anh

Tiền vệ gốc Thái Bình là cái tên sớm nhất của lò JMG xuất ngoại. Anh có khởi đầu khá tốt tại Yokohama FC của Nhật Bản với 1 bàn thắng tại cúp Hoàng đế. Tiếc rằng Tuấn Anh dính phải chấn thương vào tháng 10/2016 và bị trả về Việt Nam. Hiện anh vẫn đang chinh chiến cho HAGL tại V-League.

#6Nguyễn Công Phượng

Nổi lên từ khá sớm, Công Phượng được tạo điều kiện hết cỡ để đi “du học”. Anh lần lượt gia nhập Mito Hollyhock của Nhật, Incheon United của Hàn và STVV của Bỉ. Tuy nhiên, Công Phượng không tạo được dấu ấn nào quá lớn trong thời gian xuất ngoại. Tổng cộng sau 3 lần cho mượn, Phượng chỉ ra sân 20 trận, thi đấu hơn 900 phút và có 1 bàn thắng.

#5Lương Xuân Trường

Cái tên cuối cùng trong thế hệ vàng của bầu Đức được xuất ngoại là Xuân Trường. Anh chàng quê Tuyên Quang gia nhập Incheon United của Hàn và cũng chơi khá mờ nhạt. Tuyển thủ Việt Nam thậm chí còn không được ra sân nổi 1 lần khi chuyển sang Gangwon. Bến đỗ mà Xuân Trường chơi khởi sắc nhất là tại Buriram United ở giải VĐQG Thái Lan. Cầu thủ sinh năm 1995 có 9 lần ra sân và ghi 1 bàn.

#4Đoàn Văn Hậu

Là trụ cột của ĐTVN vô địch AFF Cup khi mới 19 tuổi, Đoàn Văn Hậu nhanh chóng tiến đến chuyện xuất ngoại. Anh gia nhập CLB tại giải VĐQG Hà Lan là SC Heerenveen. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid lây lan khiến LĐBĐ Hà Lan phải tạm hoãn giải đấu vô thời hạn. Điều đó vô tình khiến Văn Hậu phải kết thúc quãng thời gian cho mượn ngắn ngủi trong nuối tiếc.

#3Đặng Văn Lâm

Thủ môn Việt kiều vốn đã chơi bóng ở nước ngoài trước khi đến Việt Nam. Nhưng sau quãng thời gian chơi ấn tượng cho ĐTQG, Văn Lâm được Muangthong United chiêu mộ với giá 500 nghìn đô. Trên đất Thái, Văn Lâm tiếp tục duy trì phong độ và là chốt chặn số 1 trong khung gỗ. Điều đó giúp anh có cơ hội chuyển sang Cerezo Osaka của Nhật. Nhưng tại đây thì Văn Lâm chỉ là sự lựa chọn số 3 và đang tính chuyện rời đi.

#2Lê Công Vinh

Đây là trường hợp xuất ngoại thành công nhất của bóng đá Việt đến hiện tại. Lê Công Vinh từng được chơi tại giải VĐQG hàng đầu Châu Âu khi khoác áo CLB Leixoes. Dù chỉ ghi được 1 bàn nhưng Công Vinh vẫn là niềm tự hào của người Việt. Đến năm 2013, Công Vinh chuyển sang hạng 2 Nhật chơi cho Consadole Sapporo. Ở một sân chơi vừa sức hơn, tiền đạo xứ Nghệ ghi 4 bàn và có 2 kiến tạo sau 11 lần ra sân.

#1Nguyễn Quang Hải

Báu vật của bóng đá Việt vừa mới chuyển sang Pau FC tại giải hạng 2 Pháp. Quang Hải được đánh giá là có trình độ chuyên môn cao nhất trong lứa cầu thủ hiện nay của Việt Nam. Người hâm mộ kỳ vọng “Hải con” sẽ làm rạng danh nước nhà bằng quãng thời gian tốt đẹp bên xứ Lục lăng.

Xem thêm: 


Lương Xuân Trường

Lê Công Vinh

Nguyễn Quang Hải

Nguyễn Công Phượng

Nguyễn Tuấn Anh