Bóng đá sẽ thế nào nếu luật việt vị mới được thông qua?

- Chủ Nhật, 02/07/2023, 15:40
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Thay đổi là nền tảng cho sự phát triển, và thế giới túc cầu đang đứng trước cuộc thay đổi mang tính cách mạng nếu luật việt vị mới được thông qua.

Cựu HLV huyền thoại của Arsenal là Arsene Wenger, hiện đang giữ chức vụ Giám đốc phát triển bóng đá toàn cầu của LĐBĐ thế giới (FIFA). Giáo sư đã đề xuất luật việt vị mới rằng cầu thủ chỉ bị xác định mắc lỗi việt vị nếu toàn bộ cơ thể (những bộ phận có thể ghi bàn hợp lệ) nằm dưới hậu vệ cuối cùng. Sau thời gian cân nhắc, FIFA quyết định thử nghiệm luật này tại giải U21 nam và U19 nữ tại Thụy Điển. Sau đó, FIFA sẽ tiếp tục thử nghiệm ở 2 quốc gia khác là Hà Lan và Italia.

Arsene Wenger đứng sau sự thay đổi về luật việt vị
Arsene Wenger đứng sau sự thay đổi về luật việt vị

Nếu thành công, FIFA sẽ đề xuất để Liên đoàn bóng đá quốc tế (IFAB) thay đổi luật chơi và nhân rộng quy định này ra toàn thế giới. Lúc đó, bóng đá sẽ ra sao?

Sự tái sinh của tiền đạo cắm

Bóng đá thế giới hiện tại đang khan hiếm những tiền đạo cắm đẳng cấp. Ngoại trừ Haaland, gần như những chân sút xuất chúng còn lại đều đã lớn tuổi. Tuy nhiên, với luật việt vị mới này, thế giới có thể thấy một loạt chân săn bàn khét tiếng ra lò. Khi giải phóng được bản thân khỏi bẫy việt vị, rất nhiều cầu thủ có thể chơi ở vị trí cao nhất trên hàng công. Những kiểu chân sút như Timo Werner hay Gabriel Jesus sẽ có đất diễn mạnh mẽ bởi họ luôn sống trên lằn ranh việt vị.

Cơn đau đầu cho các hậu vệ

Niềm vui của tiền đạo cũng là nỗi buồn của hậu vệ. Giờ đây, họ không thể bẫy việt vị bằng những khoảnh khắc di chuyển trong phút chốc. Tất cả hậu vệ hiện tại đã thi đấu với tư duy hiện tại từ đầu sự nghiệp. Việc thay đổi tư duy về vị trí chắc chắn không thể diễn ra trong ngày một ngày hai. Thậm chí, có nguy cơ một bộ phận hậu vệ sẽ bị đào thải vì không bắt kịp xu hướng này, dù trước đó họ chơi không tồi.

Theo luật mới, cầu thủ tấn công sẽ không việt vị
Theo luật mới, cầu thủ tấn công sẽ không việt vị

Bữa tiệc bàn thắng

Cuối cùng, những bữa tiệc bàn thắng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Khi tiền đạo được “cởi trói” và hậu vệ chưa kịp thích nghi, thủ môn chắc chắn phải đối mặt với nhiều cơ hội ăn bàn mười mươi của đối phương. Những chiến lược gia cũng phải đau đầu để giúp đội nhà phòng ngự chặt chẽ nhất có thể.

Dù sao, mọi thứ mới chỉ bắt đầu thử nghiệm. Còn cả một tương lai dài để luật mới này trở thành hiện thực. Nhưng nếu được thông qua, bóng đá chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều.

Di sản bóng đá của Arsene Wenger:

Xem thêm: 

Arsene Wenger

FIFA