Bầu Đức: ‘Tôi từng suýt mua được Arsenal’

- Thứ Sáu, 03/11/2023, 14:24
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mới đây, vị doanh nhân này đã có những chia sẻ liên quan đến việc đội bóng HAGL vừa được đổi tên.

Suốt một thời gian dài giữ nguyên cái tên HAGL, cuối cùng đội bóng Phố núi cũng đổi tên sang thành LPBank - HAGL trong thỏa thuận hợp tác với nhà tài trợ mới. Chia sẻ với giới truyền thông, ông Đoàn Nguyên Đức, người khai sinh ra đội bóng này đã chia sẻ về lịch sử tạo dựng đội bóng:

“Sau khi nghe tôi tâm sự muốn xây dựng CLB HAGL, HLV Arsenal Arsene Wenger đã khuyên thành lập một Học viện đào tạo bóng đá trẻ, và ông sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ tôi để vận hành. Tôi rất vui và vinh dự vì một CLB hàng đầu châu Âu lại hợp tác với một CLB nhỏ của Việt Nam.”

Bầu Đức và HLV Wenger
Bầu Đức và HLV Wenger

Câu chuyện HAGL mua Arsenal

Tôi từng muốn mua 20% cổ phần của Arsenal. Tại sao các doanh nhân nước Nga Abramovic hay Thái Lan là Thaksin có thể mua được hai CLB Anh là Chelsea hay Manchester City mà doanh nhân Việt Nam lại không thể làm được điều này? Thực tế này càng khiến tôi muốn mua cho bằng được 20% số lượng cổ phiếu Arsenal.

Đội hình Arsenal thời đó
Đội hình Arsenal thời đó

Tôi đã làm việc trực tiếp với chủ tịch CLB Arsenal Peter Hillwood cùng ban lãnh đạo CLB và đặt thẳng vấn đề mua 20% cổ phần. Họ không thể ngờ một người ở Việt Nam lại có ý nghĩ táo bạo như thế. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ năng lực của HAGL và trước sự tự tin, nghiêm túc của tôi, ban lãnh đạo đội bóng cho biết cổ phần CLB Arsenal do một số cổ đông lớn nắm giữ, nhưng họ sẽ tìm hiểu xem ai có.

Để sở hữu được 20% cổ phần của Arsenal, tôi phải chi ra khoảng 200 triệu USD. Khi đó tôi ủy thác cho Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) nghiên cứu tình hình tài chính và các hoạt động kinh doanh của Arsenal, lập báo cáo khả thi đồng thời tiến hành xin phép các cơ quan chức năng Việt Nam.

Tôi không nhớ đội ngũ chúng tôi đã thực hiện bao nhiêu chuyến bay qua lại giữa HCM - London, và chỉ một thời gian rất ngắn sau đó chúng tôi đã có bản danh sách các cổ đông Arsenal có nhu cầu chuyển nhượng cổ phiếu với khối lượng ban đầu trị giá hơn 20 triệu USD. Một ngân hàng của Anh có chi nhánh tại Hongkong đã đồng ý đứng ra dàn xếp cho thương vụ này.

Thế là tôi đã quyết định phong tỏa một ngân khoản tương ứng để sẵn sàng cho việc giao dịch và đích thân tôi đã nhiều lần ra Hà Nội xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền. Mọi chuyện diễn biến hết sức suôn sẻ cho đến khi Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Tài Chính có văn bản… không đồng ý cho HAGL tiến hành vì luật Việt Nam khi đó hoàn toàn chưa cho phép đầu tư gián tiếp ra nước ngoài. Tôi đã vuột mất cơ hội này, nhưng lại có cơ hội mở Học viện đào tạo bóng đá trẻ HAGL JMG Arsenal với sự giúp đỡ tận tình của HLV Wenger."

Xem thêm:

Arsenal

CLB HAGL