6 vấn đề ĐT Anh phải giải quyết trước thềm Euro

- Thứ Hai, 03/06/2024, 11:47
Theo dõi SABAVN trên google-news-text

Mặc dù sở hữu rất nhiều hảo thủ thế nhưng Tam Sư vẫn tồn đọng nhiều vấn đề phức tạp trong việc bố trí đội hình ra sân.

Hàng phòng ngự chấn thương

ĐT Anh thường ra sân với bộ tứ vệ: Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire, Luke Shaw và công thức này thường hoạt động rất tốt. Tuy nhiên, ở 2 trận giao hữu gặp Brazil, Bỉ thì HLV Southgate lại không có được đầy đủ 4 hậu vệ này và không đạt được kết quả tốt.

Hiện tại, Maguire, Shaw vẫn chưa đạt được tình trạng thể lực tốt nhất, vắng mặt ở trận chung kết FA Cup. Stones cũng không ra sân nhiều cho Man City trong giai đoạn cuối mùa.

Maguire vẫn chưa lấy lại đầy đủ thể lực
Maguire vẫn chưa lấy lại đầy đủ thể lực

Ở hàng dự bị, ta có Jarrad Branthwaite, Jarell Quansah, Ezri Konsa chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu trên tuyển, Lewis Dunk thì sa sút phong độ, còn Joe Gomez cũng chưa thuyết phục trong đợt tập trung trước. May thay, Marc Guehi đã trở lại sau chấn thương dài hạn và có thể thay thế Maguire. 

Tuy nhiên, trường hợp của Shaw lại chưa tìm ra người thay thế phù hợp. Khả năng cao Trippier sẽ được kéo sang cánh trái.

Cách sử dụng Alexander-Arnold

Ở hàng tiền vệ, ngoài Jude Bellingham và Declan Rice đã chắc suất thì Trent Alexander-Arnold cũng được quy hoạch đá chính. Tuy vậy, chấn thương khiến cầu thủ này chưa được ra sân ở 2 trận giao hữu hồi tháng 3.

"Tôi thích Arnold ở khu vực giữa sân. Cậu ấy trông có vẻ rất thoải mái khi thi đấu ở vị trí đó”, HLV Southgate cho biết.

Chưa rõ Arnold sẽ thi đấu ở vị trí nào
Chưa rõ Arnold sẽ thi đấu ở vị trí nào

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Trent sẽ chơi tốt ở vị trí tiền vệ hay không. Ở mùa này, anh chủ yếu được bố trí ở hậu vệ cánh và thường dâng cao để hỗ trợ việc triển khai bóng. Còn việc được ‘đóng đinh’ ở vị trí tiền vệ lại là chuyện khác khi phải đối mặt với áp lực hơn rất nhiều.

Có nên tin tưởng Mainoo?

Nếu như Trent không được ra sân thì khả năng cao Mainoo sẽ được trao cơ hội. Dù mới 19 tuổi nhưng cầu thủ này đã thể hiện một tinh thần thi đấu vô cùng quả cảm trong màu áo Man Utd, cũng như trận hòa 2-2 trước Bỉ. Ngoài Trent, Mainoo chỉ phải cạnh tranh với Gallagher khi mà Curtis Jones và Adam Wharton tỏ ra khá yếu thế.

Eze hay Maddison?

Bất kỳ đội bóng nào cũng cần một quân bài dự bị chất lượng có tạo ra sự khác biệt lớn khi được tung vào sân. Trước đây, Maddison được kỳ vọng sẽ làm tốt vai trò này với màn thể hiện rất tốt hồi đầu mùa, tuy nhiên giờ thời thế đã thay đổi.

Ngôi sao Tottenham không đạt phong độ tốt ở giai đoạn cuối mùa do chấn thương trong khi Eze thì ngược lại. Cầu thủ của Palace đã thi đấu rất ấn tượng, ghi 5 bàn trong 6 trận.

Nên trao cơ hội cho Grealish?

Mùa giải năm nay, Grealish xuống phong độ không phanh và mất suất đá chính ở Man City. HLV Pep Guardiola thậm chí còn không tung cầu thủ này vào sân ở trận chung kết FA Cup dù đội nhà cần bàn thắng.

Grealish rất khó thuyết phục HLV Southgate với phong độ như hiện tại
Grealish rất khó thuyết phục HLV Southgate với phong độ như hiện tại

Điều đó sẽ khiến Southgate bỏ ngỏ khả năng sử dụng anh ở Euro. Trong tay ông hiện đang có rất nhiều cầu thủ đá cánh chất lượng như Cole Palmer, Jarrod Bowen và Anthony Gordon, thậm chí ngay cả Marcus Rashford còn không có chỗ.

Dự bị cho Kane

Nếu Harry Kane dính chấn thương thì không hẳn là thảm họa cho ĐT Anh bởi họ vẫn còn 2 dự bị rất chất lượng là Ivan Toney và Ollie Watkins. Tuy vậy, vấn đề nằm ở chỗ việc để giành 2 suất cho vị trí dự bị là có quá nhiều trong bối cảnh hàng hậu vệ đang gặp cơn bão chấn thương.

Những Cầu Thủ Ghi Bàn Nhiều Nhất Lịch Sử Euro

Xem thêm:

ĐT Anh